Song song với việc bán hàng, cách quản lý shop quần áo cả trực tuyến và truyền thống là điều bạn cần quan tâm và đầu tư đúng mực ngay từ những ngày đầu kinh doanh. Dưới đây là kinh nghiệm quản lý chuỗi cửa hàng cực hiệu quả cho các shop thời trang, phụ kiện.
1. Quản lý chuỗi cửa hàng là gì?
Quản lý chuỗi cửa hàng là gì? Đây có thể hiểu là hoạt động quản trị hệ thống các shop của công ty, gồm có các khâu quản lý tài chính, quản lý nhân viên, quản lý hàng hóa và quản lý khách hàng.
Bán hàng theo chuỗi dường như đã biến thành xu thế của các nhà đầu tư hiện nay. Cách thức kinh doanh này rất thích hợp với mục tiêu mở rộng thị trường, phủ rộng nhiều nhóm người mua hàng mục đích trên nhiều vị trí địa lý.
Tuy nhiên, vẫn luôn có một bài toán được đặt ra rằng vì sao khi bán hàng cửa hàng đầu tiên thì doanh thu và lợi nhuận rất khả quan nhưng tới cửa hàng thứ 2, thứ 3, thứ 4,..hiệu quả kinh doanh lại giảm dần? Để cải thiện điều đó, Chogiasi sẻ chia một vài kinh nghiệm quản lý chuỗi cửa hàng một cách tốt và tốt hơn.
2. Những yếu tố thường gặp phải khi quản lý chuỗi cửa hàng
Rất nhiều doanh nghiệp khi mở rộng các chuỗi cửa hàng thì gặp phải các vấn đề quản trị và vận hành chuỗi shop. Những vấn đề này bắt đầu từ “kỹ năng quản lý chuỗi cửa hàng của doanh nghiệp” chưa đạt kết quả tốt. Những yếu tố mà doanh nghiệp sẽ thường gặp phải khi quản lý chuỗi cửa hàng là:
- Không làm chủ được hết chất lượng nguồn hàng: công đoạn luân chuyển và kiểm tra hàng hóa là khâu tốn thời gian nhất trong bán hàng chuỗi bán lẻ. Kiểm soát chất lượng nguồn hàng đầu vào không tốt sẽ liên quan đến chất lượng dịch vụ của công ty.
- Khó khăn trong quản lý nhân sự: Khoảng cách giữa các shop khiến các nhà lãnh đạo không thể sát sao toàn bộ nhân viên trên toàn hệ thống shop. Vì thế, nhiều cửa hàng phải đối mặt với vấn đề nhân sự thiếu trung thực, gây thất thoát lớn cho doanh nghiệp.
- Quản lý tài chính chưa hiệu quả: Khi càng mở rộng quy mô, quản lý tài chính hiệu quả trở thành bài toán khó đối với các doanh nghiệp. Quản lý lãi lỗ, quản lý tài sản – đạt kết quả tốt đầu tư, quản lý dòng tiền là 3 thông số tài chính mà các nhà bán lẻ phải đau đầu xử lý.
- Thu thập và quản lý dữ liệu khách hàng: làm thế nào để quản lý một vài lượng lớn người mua hàng trên hệ thống các chuỗi shop bán lẻ? Thu thập và quản lý nội dung cho toàn bộ khách hàng ra sao cho dễ dàng và thuận tiện? Việc quản lý bằng sổ sách sẽ làm cho các nhà bán lẻ gặp rắc rối lớn và tốn rất nhiều thời gian cho việc quản lý doanh thu của doanh nghiệp.
3. Yếu tố để quản lý chuỗi cửa hàng hiệu quả
Quản lý tài chính:
Thật khó khăn khi quản lý chuỗi cửa hàng và cửa hàng bán lẻ nếu như không cách quản lý và kiểm soát hợp lý. Không phải chuỗi shop nào cũng quản lý đạt kết quả cao nhất là khi quy mô của chuỗi cửa thường nhật càng trở lên lớn hơn.
Việc quản trị tốt tài chính giúp các nhà quản lý có thể quản lý được cửa hàng và đơn hàng. Chủ động trong công tác xuất, nhập kho, cắt giảm khoản chi, quyết định giá sản phẩm, mức lương của nhân viên, tái đầu tư vào hoạt động kinh doanh…
Từ đấy các nhân sự cấp cao có thể đánh giá tình hình bán hàng để thay đổi kế hoạch của shop mình một cách phù hợp.
Quản lý nhân viên:
Cũng với các nguyên nhân khoảng cách địa lý giữa các shop mà người quản lý thì không thể có mặt tại tất cả các cửa hàng để quản lý nhân viên kinh doanh của mình.
Nên chủ cửa hàng đã tin tưởng và phó mặc và tin tưởng vào nhân sự. Chính vì lẽ đó nhiều cửa hàng đã gặp cảnh thất thoát khá lớn khi quá tin vào nhân viên bán hàng.
Với phần mềm quản lý kinh doanh các nhà quản lý có thể quản lý tốt quán của mình mà không lo thất thoát hàng hóa cũng như việc nhân viên không trung thực.
Với mọi hành động của cấp dưới trên phần mềm người quản lý đều có thể biết cụ thể là nhân sự nào đang làm gì. Quản lý được hóa đơn mà nhân sự làm ra tránh việc thất thoát cho cửa hàng cùng lúc đó có thể nâng cao ý thức cũng giống như trách nhiệm của nhân viên kinh doanh.
Quản lý khách hàng
Người mua hàng là nguồn sống của cửa hàng. Bên cạnh các hoạt động lôi cuốn khách hàng mới, hãy chú ý hỗ trợ khách hàng cũ để giữ họ thật lâu.
Quản lý thông tin người mua hàng không chỉ giúp bạn hỗ trợ khách hàng tốt, gửi những ưu đãi phù hợp với họ. Thông tin người mua hàng cũng là căn cứ để bạn xác định nơi kinh doanh (nếu mở thêm chi nhánh), và là nguồn để giúp bạn chạy ads target mục tiêu hiệu quả.
Vào thời điểm hiện tại, khách hàng tại các cửa hàng thời trang được lưu trữ thông tin và có những ưu đãi trọng điểm như:
- Giảm giá, khuyến mãi vào dịp sinh nhật
- Ưu đãi vào dịp lễ tết
- Ưu đãi cho thành viên thân thiết (khách vip, thành viên bạc, vàng…)
- Ưu đãi dịp giao mùa…
Hơn 70% doanh số kinh doanh của nhiều cửa hàng áo quần, giày dép đến từ nguồn khách quen. Chính vì vậy, ngoài việc duy trì chất lượng hàng hóa, hãy duy trì mối tương quan với khách hàng thật khăng khít và bền chặt,
Nếu gặp vấn đề trong quản lý khách hàng, hãy sử dụng những ứng dụng giúp bạn quản lý nội dung người mua hàng, tạo thẻ thành viên và gửi ưu đãi đến họ. Bạn sẽ quản lý hiệu quả hơn, cũng giúp người mua hàng thích thú hơn mỗi lần ghé thăm shop để mua hàng.
Quản lý đơn hàng và hiện trạng giao hàng
Trước đây, khi mạng xã hội và các sàn TMĐT chưa phát triển, việc quản lý đơn hàng chủ yếu xảy ra tại shop. Những năm gần đây, bán hàng online trở nên rầm rộ, quản lý đơn hàng và quản lý chuyển hàng càng đáng chú ý cần thiết.
Kinh nghiệm trong việc quản lý chuyển hàng, đơn hàng tại các shop thời trang, đấy là nên quản lý tập trung và đồng bộ. Vừa tiện theo dõi hiện trạng giao hàng, vừa dễ dàng tạo đơn hàng trên hệ thống mà không cần dùng quá là nhiều ứng dụng, Web của từng nhà vận chuyển, mạng xã hội hay sàn TMĐT.
Ngày nay, việc tích hợp vận chuyển vào các phần mềm bán hàng đã giúp các cửa hàng thời trang kết nối giao hàng rất nhanh hơn.
Quản lý mua hàng và nhà sản xuất
Rất nhiều cửa hàng thời trang đang mặc định rằng, mua hàng và nhà sản xuất có thể không cần quan tâm quá nhiều. Tuy nhiên thực tế đã chứng minh, quản lý thông tin mua hàng và nhà cung cấp đáng chú ý quan trọng để phát triển cửa hàng.
Khi kinh doanh áo quần, bạn đã từng gặp tình trạng thiếu hàng để bán, nhầm lẫn công nợ nhà cung cấp, thậm chí giữa nhiều nhà sản xuất bạn vẫn thường nhớ lẫn lộn số tiền đã trả…
Để hiện trạng này không còn xuất hiện, hãy lưu tâm hơn đến việc quản lý các nội dung liên quan đến mua hàng và nhà cung cấp. Để từ đấy, tránh những sai sót không đáng có như sai sót trong dòng tiền, không đủ hàng trả khách…
Kiểm soát hàng hóa
Luân chuyển hàng hoá giữa các địa điểm và kiểm tra hàng hoá giữa các nơi là khâu tốn kém và mất nhiều thời gian nhất trong bán lẻ?
Nếu như không làm chủ kịp thời sẽ tác động đến khách hàng và chất lượng phục vụ, ảnh hưởng một cách trực tiếp đến doanh số. Phần mềm quản lý bán hàng tạo điều kiện cho nhân viên kinh doanh có thể làm chủ số lượng hàng hoá ở các nơi.
Từ đấy việc luân chuyển hàng hoá giữa cửa hàng diễn ra nhanh hơn không còn quy trình rắc rối,phức tạp.
Lời kết
Trên thực tế khi phát triển thành mô hình chuỗi, thì lựa chọn công cụ quản lý phù hợp sẽ quyết định đến sự thàn công của chuỗi cửa hàng đấy.
Chúc các bạn thành công!
Xem thêm: Kinh nghiệm kinh doanh giày thể thao chi tiết nhất
Hảo Hảo – Tổng hợp, chỉnh sửa
(Nguồn tham khảo: alosoft, nhanh, 94now)