Ngày nay, rất nhiều người kinh doanh bán hàng. Dù online hay offline cũng đều cần kinh nghiệm bán hàng. Trong bài viết này, hãy cùng tìm hiểu những kinh nghiệm bán hàng thành công ít được tiết lộ.
Sự tin tưởng mạnh mẽ và kiên định sẽ tạo động lực cho bạn.
Có thể khi bắt đầu hoạt động bán hàng bạn tin rằng mình sẽ sale tốt.
Bỗng nhiên mục đích bán hàng giảm sút mặc dù bạn vẫn làm như trước. 1 Tháng giảm sút bạn nghĩ chắc do thiếu may mắn, 2 tháng mục đích tệ hơn bạn tưởng tượng người mua hàng không còn thích hàng hóa, 3 tháng bạn nghĩ chắc mình sale dở. 4,5,6 Tháng kết quả tệ bạn có thể tin rằng mình biến mất hợp với nghề sale này nữa.
sự tin tưởng thay đổi theo mục đích bán hàng.
Kế hoạch trên thể hiện quá trình sự tin tưởng chỉnh sửa theo mục đích.
nếu bạn theo công thức trên thì niềm tin sẽ bị thay đổi lúc tích cực, lúc tiêu cực. khi mà bạn có sự tin tưởng tiêu cực dẫn đến thái độ và hành động tiêu cực. Chắc chắn bạn không muốn Điều này xuất hiện đúng không?
Điểm sai trên kế hoạch trên là mục đích liên quan đến sự tin tưởng. kết quả bán hàng phụ thuộc vào nhiều yếu tố, có cả yếu tố khách quan như thị trường đi xuống, hàng hóa không đáp ứng. Nhiều yếu tố khách quan mà người sale không quyết định được. Bạn lại để mục đích sale kém làm lung lay sự tin tưởng
sự tin tưởng kiên định, không thay đổi kể cả kết quả bán hàng xấu.
Tôi áp dụng theo kế hoạch “niềm tin kiên định“.
Tôi tin tưởng tuyệt đối vào cá nhân tôi là người sale xuất sắc. vì thế, tôi luôn có động lực để phấn đấu mỗi ngày. Tôi áp dụng các chiến lược truyền thông và sale. nếu như kết quả tốt tôi sẽ củng cố sự tin tưởng thêm mãnh liệt bằng cách “neo cảm xúc”.
nếu mục đích sale tệ, tôi không bao giờ để nó ảnh hưởng đến niềm tin của mình. “Kết quả kém chỉ là sự phản hồi cho tôi biết là cách tôi đang làm chưa đúng”. Tôi quay lại coi xét cách mình làm từ khâu marketing, cách tư vấn người mua hàng, sản phẩm gặp vấn đề gì,…
Xem thêm: Top 12 shop bán mắt kính đẹp Hà Nội
Top 7 điều cần có khi bán hàng
Thứ nhất, lòng đam mê
Người sale phải có lòng đam mê, kiên trì, tinh thần trách nhiệm, để theo đuổi mục tiêu tăng trưởng hàng hóa của doanh nghiệp. Bản thân phải luôn tự hào mình là thành viên của doanh nghiệp, Điều này tạo cảm giác về lòng tin cho khách hàng.
Hãy yêu sale vì bán hàng là một nghệ thuật
Thứ hai, đạo đức nghề nghiệp
bắt đầu của một người sale là chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp, trước hết để khẳng định mình, sau đấy để sẻ chia và gắn bó trách nhiệm với khách hàng (tránh kiểu đem con bỏ chợ).
Thứ ba, có kỹ năng giao tiếp tốt
biết lắng nghe, ăn nói bằng mắt, sử dụng nụ cười để làm ngôn ngữ giao tiếp, chú ý trang phục thích hợp, chỉnh tề, dáng đứng thẳng, nói năng tự tin khi tiếp cận người mua hàng. Luôn đặt câu “Khách hàng luôn đúng” làm nền tảng trong giao tiếp. Có như vậy, cố gắng của bạn sẽ sớm được đền đáp.
Thứ tư, hiểu rõ về hàng hóa, dịch vụ
Đối với người bán hàng trước hết phải hiểu rõ tường tận hàng hóa của mình đang bán, nắm vững những tính năng ưu việt, cũng giống như yếu kém của sản phẩm mình. Phải nghiên cứu hiểu rõ hàng hóa của đối thủ để có thể so sánh hàng hóa của mình với hàng hóa cùng lọai của những đối thủ cạnh tranh. không những có vậy, người bán hàng còn phải tự nỗ lực nâng cao sự hiểu biết.
Thứ năm, luôn vì khách hàng
Phải thực sự quan tâm đến những yêu cầu yêu cầu của người mua hàng cũng giống như chính sách của doanh nghiệp của họ trong việc chọn lựa mua hàng hóa của mình.
Thứ sáu, người tư vấn chuyên nghiệp
Phải đưa rõ ra những giải pháp cũng giống như nhiều sự lựa chọn khác nhau để khách hàng có khả năng so sánh, điều đấy sẽ giúp khách hàng nhận định rõ về sản phẩm của bạn đang chào bán, qua đấy họ nhận ra được những tiện ích, tính năng vượt trội khi sử dụng hàng hóa của bạn.
Giúp người mua hàng tìm ra giải pháp tốt nhất chính là niềm vui khổng lồ nhất
Thứ bảy, trung thực và chân thành
Tuyệt đối không nên tâng bốc, nói tốt quá là nhiều về sản phẩm mà bạn đang chào bán. Việc này dễ làm khách hàng hoài nghi, tìm cách lảng tránh hàng hóa của bạn
Thứ tám, khôn khéo so sánh với đối thủ cạnh tranh
Hạn chế đánh giá về đối thủ của bạn, tuyệt đối không nên nói xấu đối thủ chung ngành. Luôn đề cao tính năng tiện ích hàng hóa của mình, có như vậy khách hàng mới cảm nhận được sản phẩm của bạn, phải có thái độ nhiệt tình quan tâm đến từng chi tiết nhỏ, hướng dẫn khách hành từng bước một nhằm khơi dậy niềm cảm hứng cho người mua hàng.
Xem thêm: Top địa chỉ bán phụ kiện điện thoại giá sỉ mới nhất. Những lưu ý khi lấy hàng.
Những điều cần để bán hàng
1. Hiểu rõ về sản phẩm, dịch vụ, hàng hóa có tương lai tốt
Đối với người bán hàng trước hết phải hiểu rõ tường tận sản phẩm của mình đang bán, nắm vững những tính năng ưu việt, cũng giống như yếu kém của sản phẩm mình. Phải nghiên cứu hiểu rõ hàng hóa của đối thủ để có thể so sánh hàng hóa của mình với hàng hóa cùng lọai của những đối thủ cạnh tranh. không chỉ có vậy, bạn còn phải tự nỗ lực nâng cao sự hiểu biết, kiến thức chuyên ngành qua sách báo, hội thảo, các khóa huấn luyện, hội nghị khách hàng…
2. Bán thứ người mua hàng cần
Nguyên tắc này xưa như trái đất, tuy nhiên có lẽ chỉ một vài người sale còn dám tuân thủ vào thời điểm kinh doanh gặp bất lợi. Bởi khi buôn bán ế ẩm, ruột gan héo hon với đống hàng tồn chất đống trong kho, mấy ai còn đủ dũng khí mà không tìm mọi cách… Bán tất cả những thứ mình có.
3. Khôn khéo so với đối thủ cạnh tranh
Hạn chế nhận xét về đối thủ của bạn, tuyệt đối không nên nói xấu đối thủ cạnh tranh. Luôn đề cao tính năng tiện ích hàng hóa của mình, có như vậy người mua hàng mới cảm nhận được sản phẩm của bạn, phải có thái độ nhiệt tình quan tâm đến từng chi tiết nhỏ, chỉ dẫn khách hành từng bước một nhằm khơi dậy niềm cảm hứng cho người mua hàng.
4. Khả năng thuyết trình
thường thường, người mua hàng sẽ không dành cho bạn quá 2 phút để làm thay đổi tâm lý họ, do đó nghiên tắc cơ bản khi sale đó là KISS – “Keep It Short & Stupid” – tạm dịch là hãy ngắn gọn và dễ hiểu. Hãy sắp xếp “dàn ý” của bạn mạch lạc, logic và truyền tải thông điệp một cách cô đọng.
5. Xây dựng mạng lưới quan hệ lâu dài
Ở bất cứ lĩnh vực nào, vị trí nào, mạng lưới quan hệ với đối tác là tài sản vô hình thành quả nhất, nó sẽ đi theo bạn và không ngừng đem lại thành quả cho bạn. Mạng lưới quan hệ là sự khẳng định cho năng lực, uy tín cá nhân, chất lượng dịch vụ mà bạn mang lại, sự trung thực và đạo đức kinh doanh của bạn, mà bất cứ ai cũng có thể kiểm chứng. Người học được kỹ năng xây dựng quan hệ sẽ tự tạo ra những nguồn cơ hội và tiềm lực bất tận cho bản thân và doanh nghiệp.
6. Khéo léo giải quyết lời từ chối
Có bốn lý do người mua hàng từ chối mua sản phẩm của của bạn: tiền bạc, thời gian, sự trì hoãn và chính sản phẩm đấy. Việc của bạn chính là làm thế nào để xử lý những lời từ chối ấy, biến không thành có, biến đắn đo của người mua hàng thành quyết định. muốn thực hiện được vậy bạn phải cần linh hoạt trong cách nói chuyện, tránh nặng tìm nhẹ, sử dụng những ưu điểm của chính sách công ty và sự ưu việt trong sản phẩm.