Một người thànhcông là một người có được đầy đủ ba yếu tố đó là có kiến thức, thái độ và kỹ năng. Khi bạn đã có được đầy đủ ba yếu tố trên thì dù là ngành nghề nào, lĩnh vực nào bạn cũng sẽ dễ dàng đi đến thành công. Bài viết sau đây sẽ chia sẻ tới các bạn kinh doanh cần kỹ năng gì? Một vài kỹ năng kinh doanh căn bản cần biết? Cùng tham khảo nhé!
Bán hàng cần kỹ năng gì?

Kỹ năng giao tiếp
Nếu ngoại hình mang tới cái nhìn ban đầu ấn tượng, thiện cảm thì đối với nhân viên kinh doanh kỹ năng tiếp cận là yếu tố cực kỳ thiết yếu. Tiếp cận tốt sẽ tạo cho bạn cảm tình với khách hàng. Phát triển và duy trì những mối quan hệ dài hạn với khách hàng sẽ giúp ích rất nhiều cho bạn có sự tin tưởng nơi khách hàng và việc bán hàng sẽ trở nên thuận lợi hơn.
Trong giao tiếp, con người liên lạc với người khác bằng nhiều cách khác nhau và không nhất thiết phải luôn nói lời trực tiếp. Bạn có biết ngôn ngữ cơ thể trong tiếp cận kinh doanh không những giúp cho bạn truyền đạt tốt hơn đến khách hàng, mà còn giúp hiểu được một phần suy xét, ý định mà khách hàng chưa kịp diễn tả. Khéo léo đoán biết và có giải pháp xử lý, chắc chắn bạn sẽ được lòng khách hàng hơn là chỉ giao tiếp bằng lời nói thông thường.
Kỹ năng nhận diện khách hàng tiềm năng
Tùy từng ngành nghề cũng giống như hình thức bán hàng khác nhau, bạn hãy lên cho mình những đặc điểm nhận dạng khách hàng tiềm năng cho riêng mình. Xác định được đúng đối tượng khách hàng vừa giúp cho bạn tăng thời cơ bán hàng lại giúp tiết kiệm thời gian công sức bỏ ra.
Kỹ năng lắng nghe
Song song với việc truyền đạt thì một người kinh doanh chuyên nghiệp cần biết khi nào nên dừng lại để lắng nghe. Việc nhân viên kinh doanh chỉ biết giới thiệu về sản phẩm dịch vụ của doanh nghiệp mà không quan tâm cũng như lắng nghe vè nhu cầu khách hàng nói ra sẽ khiến khách hàng vô cùng khó chịu. Mặc dù việc giới thiệu các mặt hàng là chính để có thể bán được hàng nhưng mà nhân viên cần chú ý về nhu cầu của khách hàng như nào để tư vấn theo nhu cầu của họ để việc đáp ứng được tốt hơn.
Cùng lúc đó, một người bán hàng chuyên nghiệp không thể nào ngắt lời người khác khi họ đang nói bởi vì như vậy họ thường không thể xác định được những nguyện vọng mà đối phương muốn.
Kỹ năng đặt câu hỏi

Đây tưởng chừng là kỹ năng marketing bán hàng dễ dàng tuy nhiên nó lại rất quan trọng của một nhân viên kinh doanh. Vì có những trường hợp khách hàng đôi lúc cũng chưa hiểu hết được những nhu cầu thực tế của mình về sản phẩm. Do vậy đây là lúc mà nhân viên kinh doanh cần đặt ra những câu hỏi để giúp khách hàng sẻ chia những muốn của họ.
Đồng cảm
Kỹ năng bán hàng nên có đối với một nhân viên kinh doanh tuyệt vời đó là sự đồng cảm, đồng cảm là một đặc điểm cho thấy họ sẵn sàng đặt mình vào đôi giày của khách hàng để thực sự đồng cảm & biết họ đang cần gì.
Sự thấu hiểu là nền tảng cho các kỹ năng lắng nghe khách hàng 1 cách tích cực & hơn hết đặc tính này sẽ giúp ích rất là nhiều cho ngành bán lẻ.
Kiên nhẫn
Sự kiên nhẫn là một đặc điểm quan trọng giúp trau dồi các kỹ năng liên quan đến dịch vụ khách hàng.
Theo thực tế là thỉnh thoảng bạn cần phải làm việc với những khách hàng thao tác rất chậm, mất rất là nhiều thời gian & bạn phải xoay chỉnh tốc độ của mình để có thể hòa hợp với khách hàng.
Ngoài ra bạn cũng có thể đối mặt với những khách hàng ước muốn bạn chạy đi chạy lại đến 10 lần để tìm đúng sản phẩm mà họ ưng ý.
Yếu tố ngoại hình

Do thuộc tính công việc liên quan đến thời trang nên nhân viên kinh doanh thời trang cần chú trọng đến vẻ bề ngoài của mình: một ngoại hình cân đối, khuôn mặt dễ nhìn, tươi tắn, ăn mặc gọn gàng, make up nhẹ nhàng….sẽ gây thiện cảm cho khách hàng khi tiếp cận. Đáng chú ý, đối với một vài cửa hàng cao cấp, trang bị đồng phục cho nhân viên sẽ tạo nên phong cách chuyên nghiệp cho cửa hàng, giúp khách hàng dễ dàng tìm ra người giúp đỡ khi cần thêm tất cả thông tin sản phẩm.
Một khách hàng của phần mềm kinh doanh KiotViet, chị Ly chủ cửa hàng Ly’s Boutitque – 40 Lý Thường Kiệt chia sẻ đây chính là một trong những trải nghiệm bán hàng chị đã sử dụng để tạo nên phong cách riêng cho shop, xây dựng hình ảnh chuyên nghiệp, đẳng cấp thích hợp với các mặt hàng cao cấp cửa hàng hiện kinh doanh. Chị đã nhận được nhiều phản hồi tích cực từ phía khách hàng cũng giống như chính các nhân viên bán hàng, và sẽ lại duy trì phương pháp này trong tương lai.
Bên cạnh đó, một số nhãn hàng thời trang lựa chọn dùng chính sản phẩm của mình làm đồng phục cho nhân viên. Đây chính là một gợi ý hay để xây dựng văn hóa công ty cùng lúc đó quảng bá không mất lệ phí hình ảnh sản phẩm tới khách mua hàng.
Rèn luyện khả năng chịu áp lực về doanh số và từ phía khách hàng
Đây là một thách thức đổi với những nhân viên bán hàng do đó bạn cần phải thực sự sẵn sàng để làm tốt công việc của mình. Nó đòi hỏi bạn phải có năng lực chịu đựng áp lực cao & tinh thần thép để vượt qua thách thức đó.
Xem thêm: Cách tìm khách hàng tiềm năng trên Facebook siêu hiệu quả
Rèn cho bạn một bản lĩnh cao
Rất dễ dàng vì bạn có thể thường xuyên phải đối đầu với những cái lắc đầu có khi là thái độ thiếu cảm tình từ phía khách hàng. Nếu mới vào nghề thì thật khó khăn cho bạn khi phải đối diện với nó. Nhưng người bán hàng chuyên nghiệp là người kiên trì, đôi lúc là lỳ lợm và có bản lĩnh cao nên họ có thể vượt qua sự từ chối đấy.
Tầm nhìn

Một người bán hàng chuyên nghiệp họ thật sự biết mình phải làm gì trong tương lai, họ phải biết tính toán cái họ đang làm, nhận xét khả năng thực tại của mình. Họ cần tự hỏi mình :” ta đang làm gì? Có hướng tới mục đích gì không?”
Cũng như tôi, trước kia tôi là một nhân viên kinh doanh thế nhưng giờ đây tôi đang là chủ một tổ chức kinh doanh gốm sứ mỹ nghệ. Đó chính là kết quả từ quy trình tập luyện, đem lại. Mặc dù vậy chắc chắn một điều tôi vẫn chưa dừng chân lại ở đấy.
Bán hàng qua điện thoại
Trong cuộc sống ngày nay khi mà mỗi cá nhân đều sở hữu tối thiểu một chiếc điện thoại di động, bạn thường không thể trở thành một nhân viên kinh doanh giỏi nếu không có kỹ năng bán hàng qua điện thoại tốt. Vấn đề này đòi hỏi nhiều khả năng khác, không những là giọng nói nhất định, dễ nghe, lấy được cảm tình của khách hàng mà bạn còn cần đọc vị giọng nói của người ở bên kia đầu dây và nhận xét được giọng điệu của họ để biết liệu họ có ưng ý hay không.
Tương tác với khách hàng mục tiêu qua mạng xã hội
Mạng xã hội ngày này tạo nên nhiều thời cơ cho hoạt động kinh doanh qua mạng. Rất là nhiều nhân viên kinh doanh giỏi hiện đã xem việc tham gia cộng đồng mạng Facebook, Twitter hay LinkedIn là một trong những kỹ năng kinh doanh hiệu quả.
Xem thêm: Nằm lòng 10+ cách xây dựng niềm tin của khách hàng
Qua bài viết trên, mình đã chia sẻ tới các bạn Bán hàng cần kỹ năng gì? Một số kỹ năng bán hàng cơ bản cần biết? Hy vọng bài viết sẽ mang tới các bạn nhiều thông tin hữu ích. Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết!
Vũ Thơm – Tổng hợp & chỉnh sửa
Tham khảo nguồn: (trustsales.vn, luatduonggia.vn,…)