Bạn đang có ý định, chiến lược bán hàng đồ ăn online trên mạng tuy nhiên bạn chưa hiểu được cách nào làm như thế nào để thu hút được khách hàng tìm đến mình, nội dung sau đây sẽ chia sẻ tới các bạn Kinh nghiệm bán hàng đồ ăn online thành công. Cùng tham khảo nhé!
Vì sao nên bán đồ ăn online?
Có rất là nhiều mô hình kinh doanh khác nhau mặc dù vậy bán hàng đồ ăn vặt online được nhiều người lựa chọn hơn cả bởi:
– Đầu tư với vốn ít, bạn không hẳn phải thuê mặt bằng, thuê nhân viên, thậm chí là số tiền bỏ ra vận chuyển mà chỉ cần phải bỏ tiền để mua các thực phẩm để chế biến nguyên liệu.
– Nếu đồ ăn ngon, chất lượng, trang trí bắt mắt thì khách hàng sẽ tìm đến với bạn nhiều hơn, từ đây tăng lợi nhuận.
– Khi khách hàng đặt mua thì bạn mới tiến hành bắt tay vào chế biến & giao đồ ăn cho khách nên hình thức này giúp bạn không cần lo đến vấn đề hàng tồn lại.
Xem thêm: 10+ phần mềm quản lý bán hàng tốt nhất trong năm 2021
Bán đồ ăn online thích hợp với mô hình nào?
Mô hình đồ ăn nhanh
Đặc thù của mô hình này là phục vụ nhu cầu của khách hàng có xu hướng nhanh, gọn. Vì vậy, yếu tố thời gian chuyển hàng cần được ưu tiên hàng đầu. Mặt khách, chủ quán cũng cần chú ý tới việc bao gói đảm bảo sự tiện lợi.
Mô hình cafe, trà sữa
Với phương thức kinh doanh thức uống như cà phê, trà sữa, đồ uống có đá thường bị tan chảy trong lúc di chuyển, thức uống nóng chuyển hàng sẽ nguội.
Anh chị nên chú ý khách hàng trước, có thể tách riêng đá hay giảm tải tối thiểu những thức uống nóng trong thực đơn chuyển hàng để bảo đảm trải nghiệm của thực khách là tốt nhất.
Mô hình lẩu, nướng
Có lẽ nhiều anh/chị bán hàng lẩu nướng cũng khá băn khoăn với mô hình của mình thì việc bán đồ ăn online sẽ xảy ra như thế nào. Lời khuyên cho mô hình lẩu nướng là bán hàng theo combo.
Anh/chị có thể chia thực đơn của mình theo các combo dựa trên số lượng người ăn. Các combo được đóng gói theo từng phần được gọi là những meal kit. Anh chị cũng có thể hướng dẫn khách hàng của mình cách thức nấu nướng chuẩn công thức để có được hương vị thơm ngon nhất.
Xem thêm: Xây dựng quy trình bán hàng online hiệu quả nhất hiện nay
Kinh nghiệm bán hàng đồ ăn online thành công
Xác định khách hàng mục tiêu và nghiên cứu thị trường bán đồ ăn vặt online
Dù là kinh doanh trực tiếp hay bán hàng online, bạn cũng không nên bỏ qua bước này. Hãy xác định nhất định đối tượng khách hàng mục tiêu bạn muốn hướng tới và tìm hiểu thị hiếu, xu thế ăn uống, khả năng chi tiêu, sở thích… Của họ. Chẳng hạn: giới trẻ nói chung, học sinh, sinh viên, công nhân, nhân viên văn phòng… Đâu là đối tượng có nhu cầu ăn vặt cao & hay đặt mua online nhiều hơn cả.
Kế tiếp, hãy xem nghiên cứu thị trường đồ ăn vặt ở khu vực, vùng mà bạn đang kinh doanh. Từ đây xác định cụ thể đối thủ của mình là ai, họ đang có gì nổi bật hấp dẫn khách hàng… Để tìm ra hướng đi tốt nhất, phù hợp nhất cho mình.
Lên thực đơn món ăn vặt hấp dẫn, lôi cuốn, giá thành cạnh tranh
Bán đồ ăn vặt online nên bán gì? có lẽ là câu hỏi của hầu hết những ai khi mới bắt đầu. Giữa toàn cầu đồ ăn vặt vô cùng đa dạng, làm thế nào để lên được một menu đồ ăn vặt để bán thật thu hút, thu hút thực khách quả thật không đơn giản. Lời khuyên cho bạn là hãy nghiên cứu từ chính đối tượng khách hàng mục đích xem sở trường, xu hướng của họ đang là gì.
Kế tiếp, hãy xem thị trường đồ ăn vặt đang có những món nào hot, món nào được yêu thích ổn định, hợp với phân khúc khách hàng nào… Sau đó chọn cho mình một số món chính ngon nhất, khác biệt nhất. Bên cạnh đấy, menu món ăn vặt của bạn càng phong phú, càng hấp dẫn sẽ càng hấp dẫn thực khách. Cũng đừng bao giờ quên định giá thật cạnh tranh để thu hút nhất nhé.
Tạo sự khác biệt so với đối thủ
Giữa xu hướng mua sắm online phát triển mãnh liệt, ngoài hình thức bán Offine truyền thống hầu hết các shop đều phát triển thêm kênh bán Online. Các mặt hàng thời trang như quần áo, giày dép, phụ kiện,… bắt đầu bão hòa do sự nở rộ quá lớn của các cửa hàng online. Thay vì vậy, bán đồ ăn vặt qua mạng đang là “mảnh đất màu mỡ” nhiều tiềm năng. So sánh với mặt bằng chung, hướng bán hàng này vẫn còn hoang sơ, ít đối thủ cạnh tranh hơn những lĩnh vực khác.
Theo kinh nghiệm của các chủ shop ăn vặt đắt khách hiện này để “lôi kéo” và giữ được chân khách hàng thì sản phẩm nên có “phong cách” riêng. Đối với các món ăn phổ biến cần tạo nên hương vị đặc trưng chỉ có ở quán của bạn.
Bảo đảm chất lượng sản phẩm
Đối với lĩnh vực thực phẩm, chất lượng món ăn là quyết định cho sự thành bại của việc bán hàng. Đồ ăn ngon, hấp dẫn, an toàn vệ sinh sẽ đem lại cho khách hàng trải nghiệm tốt nhất và là cơ sở để giữ chân khách hàng quay lại lần sau.
Để nhận biết chất lượng đồ ăn vặt mà mình cung cấp có tốt không bạn hãy thường xuyên xem những đóng góp của khách hàng, cũng giống như những đánh giá xấu để thay đổi
Luôn phải tìm kiếm, sáng tạo những công thức món ăn mới mẻ thơm ngon để có thể nâng cao chất lượng đồ ăn vặt mà mình cung cấp.
Xây dựng hình ảnh, viết bài quảng cáo
Kế tiếp, bạn phải cần đầu tư chăm chút vào hình ảnh của đồ ăn/thức uống mà mình bán hàng để thể hiện được sự chuyên nghiệp và bài bản. Hiện nay, khách hàng nhận xét rất cao những quán ngoài chất lượng đồ ăn bảo đảm còn có hình ảnh bắt mắt và hấp dẫn, kèm ghi chú miêu tả đồ ăn.
Đây là yếu tố giúp ghi điểm với khách hàng và tạo nên “điểm chạm” tới họ khi bán hàng “không tiếp xúc”. Việc đầu tư vào chất lượng hình ảnh sẽ thu hút khách hàng nhiều hơn. Bạn phải cần chọn lựa concept thích hợp với đồ ăn/thức uống, không cần quá cầu kỳ thế nhưng mọi sản phẩm trong menu nên được đồng bộ, để tránh sự lạc quẻ thiếu chuyên nghiệp. Thông qua bức ảnh có thể truyền tải được nội dung đến khách hàng 1 cách rõ ràng nhất, tức là về bố cục, màu sắc và chất lượng hình ảnh.
Có chiến lược quảng cáo thông minh khi kinh doanh đồ ăn vặt online
Kinh nghiệm bán hàng đồ ăn online hiệu quả chính là quảng cáo tốt. Với rất nhiều phương thức và phương tiện có thể hỗ trợ việc marketing vào thời điểm hiện tại, người kinh doanh online nói chung & bán đồ ăn vặt nói riêng có thể linh hoạt & vận dụng 1 cách tối đa nhất. Tùy theo năng lực và điều kiện mà bạn có thể chọn những kênh quảng cáo cho phù hợp nhất.
Đa phần mọi người thường bắt đầu bằng việc tạo một Fanpage trên Facebook, lập các tài khoản mạng xã hội khác như: Zalo, Instagram… hay sẻ chia, review trên các cộng đồng về ẩm thực, các kênh bán đồ ăn online như: Lozi, Foody… Nếu đầu tư hơn nữa, bạn sẽ xây dựng thêm web để đăng bài và SEO, chạy quảng cáo trên Google. Bạn cũng có thể áp dụng nhiều cách khác như: bằng việc phát tờ rơi, treo áp phích, băng rôn, thường xuyên có các chương trình ưu đãi giảm giá, khuyến mãi, tổ chức các minigame trên Facebook…
Xem thêm: 5+ Kỹ năng bán hàng online hiệu quả không phải ai cũng biết
Qua bài viết trên, mình đã chia sẻ tới các bạn Kinh nghiệm bán hàng đồ ăn online thành công. Hy vọng bài viết sẽ mang tới các bạn nhiều thông tin hữu ích. Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết!
Vũ Thơm – Tổng hợp & chỉnh sửa
Tham khảo nguồn: (matbao.net, haraagency.asia,…)