Các hình thức bán hàng phổ biến mà bạn nên biết

Mobile marketing and online store concept flat icons. Full circle of online-shopping with mail menu of wide range products, product research, basket, pay per click, call center, delivery.

Bán hàng là gì? Có các hình thức bán hàng nào? Bán hàng là sự phục vụ, giúp đỡ người dùng với mục tiêu mang đến những thứ mà họ muốn có, bán hàng gồm nhiều hình thức như bán hàng trực tiếp, bán online… Hãy cùng tìm hiểu về các hình thức bán hàng qua bài viết này nhé!!!

Định nghĩa kinh doanh là gì?

Bán hàng được khái niệm là quá trình người bán học hỏi, sáng tạo và xoay chỉnh hàng hóa để hợp với nhu cầu của người mua, đem lại quyền lợi cho cả hai bên. Hơn nữa, vẫn còn có những khái niệm bán hàng khác như:

các hình thức bán hàng-1

Xem thêm Kinh nghiệm hay cho mẹ khi chọn bình sữa cho bé sơ sinh

Các hình thức bán hàng phổ biến

Bán hàng trực tiếp – Direct Selling

Bán hàng trực tiếp xuất hiện từ thế kỷ thứ 19 với phương thức phục vụ trực tiếp đến khách hàng mà không thông qua bên trung gian. Hình thức này tồn tại trong thời gian dàithay đổi linh động theo sự phát triển của nền kinh tế.

Ưu điểm nổi bật của bán hàng trực tiếp là tiết kiệm khoản chi cho doanh nghiệp. Người bán không phải tốn phí cho nhân lực hay các hoạt động thu nhập dữ liệu quý khách hàng.

Hình thức bán lẻ – Retail Selling

Đây chính là hình thức bán hàng thông qua bên trung gian là nhà phân phốiVDhàng hóa được bán cho các kênh phân phối như siêu thị, cửa hàng. Sau đó, những địa chỉ này sẽ mang lại hàng hóa đến tay người tiêu dùng.

Điểm mạnh của hình thức bán lẻ là đa dạng các cơ quan bán lẻ với nhiều quy mô hoạt động từ cửa hàng nhỏ đến chuỗi cửa hàng nhiều chi nhánh. Ngoài ra, bên trung gian cũng dễ dàng kiếm lợi nhuận nhờ xác định được nhu cầu người mua. Hình thức này có ưu điểm lớn về giá cho người dùng cũng như giúp nhà bán lẻ hưởng lợi nhuận cao hơn nhà bán buôn.

Dù vậy, nhà bán lẻ thường là các công ty nhỏ quản trị số lượng ít hàng hóa, chưa có quy mô kinh doanh lớn như nhà bán buôn.

Xem thêm Có nên chọn mua đồng hồ Rolex rep 1:1 hay không?

Mô hình kinh doanh tận nhà – Door To Door Selling

Hình thức bán hàng tận nhà khá phổ biến tại các khu chung cư. đây chính là hoạt động người bán đến tận nhà để tư vấn, cung cấp trực tiếp mặt hàng cho người tiêu dùngVD Điển hình cho hình thức này là các nhân viên tư vấn BĐS, khóa học anh văn thường đến nhà tư vấn về sản phẩm, dịch vụ với người dùng.

Bán hàng qua điện thoại – Telesale

Mạng điện thoại phát triển là một nền tảng thuận lợi cho hình thức bán hàng gián tiếp hoạt động. Thông qua việc gọi điện thoại trực tiếp cho người dùng, bên bán hàng có khả năng tư vấn, thuyết phục khách hàng mà không cần gặp trực tiếp.

Ưu thế của hình thức này là sự tiện lợi, có khả năng tiến hành ở bất kì đâu, chỉ nên có một chiếc điện thoại đã được kết nối. đồng thời telesale còn giúp tiết kiệm thời gian và khoản chi cho công ty.

Thế nhưngnhược điểm của kinh doanh qua điện thoại là cần sự kiên nhẫn trong lúc tư vấn, cũng như đòi hỏi khả năng nắm bắt tâm lý người dùng.

Kinh doanh online – Online Selling

Không thể phủ nhận mạng xã hội có tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ giúp đỡ thuận lợi để bán hàng trực tuyến tiếp cận người dùng đơn giản. Đây cũng là cách thức kinh doanh chiếm lĩnh thị trường vào thời điểm hiện tại, được dự đoán sẽ ngày càng tăng trưởng hơn trong tương lai.

Điểm mạnh của hình thức kinh doanh online là không tốn nhiều khoản chi mặt bằng, chỉ cần tập trung phát triển Web để lôi cuốn người dùng. Hơn nữa, đây còn là hình thức có tiềm năng tăng trưởng lớn trong tương lai vì số lượng khách hàng Internet ngày một nhiều.

Xem thêm Cell pin laptop là gì? Có nên thay cell pin laptop hay không?

Hình thức kinh doanh giữa các doanh nghiệp – B2B Selling

Đây được xem là phương thức kinh doanh, giao dịch trực tiếp giữa các công ty. Ưu thế của hình thức này là lượng hàng lớn và tỷ lệ chuyển đổi cao hơn. Bên cạnh đấycách thức kinh doanh B2B cũng gặp trở ngại khi thời gian quyết định thực hiện mua hàng của tổ chức khá lâu, thị trường hạn chế và người có khả năng mua hàng không nhiều.

Hình thức bán hàng giữa người tiêu dùng và doanh nghiệp – B2C Selling

B2C là cách thức kinh doanh mà doanh nghiệp sẽ trực tiếp giao hàng hóa đến tận tay người dùng. Theo đóhàng hóa sẽ được đàm phán về giá thành cũng giống như đặc tính kỹ thuật cụ thể. Mô hình bán hàng này thường được ứng dụng trong lĩnh vực E-commerce (thương mại điện tử). Nhược điểm của cách thức kinh doanh này là phía doanh nghiệp luôn cần phải đưa rõ ra giải pháp kinh doanhchăm sóc khách hàng thật tối ưu; tính cạnh tranh cao; cần nhiều nguồn nhân công và trang thiết bị hỗ trợ.

Nhìn chung, các mô hình buôn bán được ra đời để thuyết phục nhu cầu giao thương sản phẩm thuận tiện, đạt kết quả tốt. Chọn cho mình một mô hình buôn bán ăn nhập giúp cho bạn kinh doanh có doanh thu tốt hơn. Tuy nhiên, dù chọn phương thức kinh doanh nào, yếu tố quan trọng nhất để quyết định thành công vẫn là quản lý hoạt động kinh doanh hiệu quả.

Kinh doanh online – Online Selling

Không thể phủ nhận kênh mạng xã hội có tốc độ tăng trưởng mãnh liệt tạo điều kiện thuận lợi để kinh doanh trực tuyến tiếp xúc người dùng dễ dàng. Đây cũng là hình thức kinh doanh chiếm lĩnh thị trường vào thời điểm hiện tại, được dự báo sẽ ngày càng phát triển hơn trong tương lai.

Điểm mạnh của hình thức kinh doanh online là không tốn nhiều chi phí mặt bằng, chỉ cần tập trung phát triển Trang Web để lôi cuốn người dùng. Hơn nữa, đây còn là hình thức có tiềm năng tăng trưởng lớn trong tương lai vì số lượng khách hàng Internet ngày một nhiều.

Thế nhưng, điểm hạn chế của bán hàng online là khả năng tuyệt mật kém và dễ bị xâm nhập, đánh cắp dữ liệu.

Tạm kết

Bài viết trên sé giúp bạn hiểu rõ hơn về các hình thức bán hàng cực kỳ bổ ích. Nếu như trong quá trình xem bài viết có bất cứ thắc mắc nào thì đừng ngại để lại phía bên dưới bài viết một comment để cùng mình giải đáp nhé!

Nhật Minh-Tổng hợp và bổ sung

Nguồn tham khảo: (hocvien.haravan.com, www.kiotviet.vn, pfn.vn, atpweb.vn)

Exit mobile version