Ngày nay, việc hội nhập quốc tế rất phát triển tại Việt Nam. Việt Nam đang ngày càng mở rộng cơ hội hội nhập của mình. Hãy cùng tìm hiểu tình hình phát triển thương mại quốc tế tại Việt Nam trong bài viết này nhé.
Thương mại quốc tế là gì
Thương mại quốc tế (international trade) là công việc trao đổi hàng hóa và dịch vụ
giữa các nước. Thương mại quốc tế cho phép các nước mua được hàng hóa và dịch vụ rẻ hơn trường hợp tự mình sản xuất ra (nhờ lợi thế so sánh) hoặc có thể tiêu sử dụng những sản phẩm và dịch vụ mà nền sản xuất nội địa không cung ứng, chẳng hạn nguyên liệu, hàng hóa công nghệ cao chỉ được sản xuất ở một số nước.
Lợi ích
Nhờ thương mại quốc tế các nước có thể tăng cường sức mạnh kinh tế của mình, qua đấy sửa đổi và nâng cấp được mức sống của nhân dân. tuy nhiên, những lợi ích thu được từ quá trình chuyên môn hóa và thương mại quốc tế có thể không nên cung cấp đều giữa các nước, các vùng và tầng lớp dân cư. Chính sự phân phối phúc lợi không đồng đều này làm nảy sinh các khuynh hướng và biện pháp bảo hộ mậu dịch.
(Tài liệu tham khảo: Nguyễn Văn Ngọc, Từ điển Kinh tế học, Đại Học Kinh tế Quốc dân)
Mục tiêu kinh tế tối đa
Thương mại quốc tế là hành trình trao đổi hàng hoá và dịch vụ giữa các nước thông qua buôn bán nhằm mục tiêu kinh tế tối đa. Trao đổi hàng hoá là một hình thức của các mối quan hệ kinh tế xã hội và phản ánh sự phụ thuộc lẫn nhau giữa những người sản xuất bán hàng hàng hoá riêng biệt của các quốc gia. Thương mại quốc tế là một lĩnh vực quan trọng nhằm giúp cho các nước tham gia vào phân công lao động quốc tế, góp một phần không nhỏ tăng trưởng kinh tế và làm giàu cho đất nước.
tại thời điểm này, thương mại quốc tế không những mang ý nghĩa đơn thuần là buôn bán mà là sự phụ thuộc tất yếu giữa các đất nước vào phân công lao động quốc tế. vì lẽ đó, phải xem thương mại quốc tế như một tiền đề một nhân tố tăng trưởng kinh tế nội địa trên cơ sở lựa chọn một cách tối ưu sự phân công lao động và chuyên ngành hoá quốc tế.
Phù hợp với xu thế tăng trưởng và quan hệ kinh tế quốc tế
Thương mại quốc tế một mặt phải khai thác được mọi lợi thế tuyệt đối của đất nước thích hợp với xu thế tăng trưởng và quan hệ kinh tế quốc tế. Mặt khác, phải tính đến lợi thế tương đối sẽ được theo quy luật khoản chi thời cơ. Phải mãi mãi tính toán cái có thể thu được so với giá cả phải trả khi tham gia vào buôn bán và phân công lao động quốc tế để có đối sách thích hợp. vì thế để phát triển thương mại quốc tế có đạt kết quả tốt lâu dài chúng ta cần phải tìm cách tăng cường khả năng liên kết kinh tế sao cho sự kết nối phụ thuộc lẫn nhau ngày càng lớn.
Xem thêm: Top 7 xưởng bán đồ lót giá sỉ mới nhất 2020
Đặc điểm
– đối tượng mục tiêu trao đổi trong thương mại quốc tế là sản phẩm và dịch vụ.
– Các bên tham gia thương mại quốc tế là những chủ thể kinh tế khác đất nước, có thể là chính phủ, công ty, công ty, tập đoàn kinh tế.
– hoạt động thương mại quốc tế diễn ra trên thị trường thế giới, tùy thuộc theo góc độ nghiên cứu có thể là thị trường toàn thế giới, thị trường khu vực hoặc thị trường của nước xuất khẩu hay nước nhập khẩu.
– Phương tiện thanh toán trong thương mại quốc tế giữa bên mua và bên bán là đồng tiền có khả năng chuyển đổi.
Mục đích
Thương mại quốc tế là hình thức quan hệ kinh tế quốc tế xuất hiện sớm nhất, vào thời điểm hiện tại vẫn giữ nhiệm vụ quan trọng đối với tăng trưởng kinh tế từng quốc gia và tăng trưởng kinh tế thế giới.
Từ các góc độ nghiên cứu không giống nhau, mục tiêu nghiên cứu thương mại quốc tế cũng không giống nhau.
Góc độ thế giới
– đo đạt hoạt động thương mại quốc tế trên cơ sở lợi ích chung nhằm đẩy mạnh quá trình phát triển kinh tế toàn cầu.
– Tìm hiểu sự vận động có tính qui luật của sự kết nối, từ đó thiết lập hệ thống pháp luật quốc tế nhằm điều tiết mối quan hệ thương mại quốc tế.
– xử lý những mâu thuẫn và hài hòa mối quan hệ lợi ích.
Góc độ nền kinh tế quốc gia tham gia vào thương mại quốc tế (còn gọi là công việc ngoại thương)
– xem xét công việc xuất nhập khẩu của các chủ thể kinh tế trong đất nước đó với phần còn lại của toàn cầu, hướng đến lợi ích chung của quốc gia.
– đưa rõ ra chính sách và các cách thức làm có thuộc tính ngắn hạn và lâu dài, vừa phù hợp với thông lệ quốc tế, vừa giúp đỡ và hỗ trợ tuyệt vời nhất cho các chủ thể kinh tế trong nước.
– Hài hòa ích lợi chung của quốc gia với ích lợi riêng của doanh nghiệp và người dùng.
Góc độ bán hàng xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp
– Nghiên cứu chính sách và biện pháp của các chính phủ và các đối tác để xây dựng chiến lược kinh doanh, nhằm khai thác lợi ích kinh tế tối đa từ hoạt động xuất nhập khẩu.
Xem thêm: Mách bạn 10 nguồn đồ chơi giá rẻ Hà Nội
5 điểm nhấn trong hội nhập quốc tế Việt Nam
Một là, hội nhập kinh tế quốc tế đã góp một phần gia tăng sức mạnh tổng hợp quốc gia.
Nền kinh tế Việt Nam từng bước được cơ cấu lại gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng, bộ máy kết cấu hạ tầng kinh tế được tăng cường, nguồn nhân lực để cung ứng cho tăng trưởng kinh tế – xã hội ngày càng phát triển.
Viet Nam được nhiều tổ chức quốc tế đánh giá là một trong những nền kinh tế phát triển nhanh nhất trong khu vực, cũng như trên toàn cầu và có triển vọng tốt nhờ kinh tế vĩ mô bắt đầu được duy trì ổn định, các cân đối lớn được bảo đảm, lạm phát được kiểm soát, tạo môi trường, động lực thúc đẩy kinh tế tăng trưởng.
dự đoán, quy mô kinh tế Việt Nam năm 2019 đạt 5,5 triệu tỷ đồng, tương đương 240,5 tỷ USD, gấp trên 1,3 lần so với năm 2015. hiện nay, Việt Nam đứng thứ 44 trên toàn cầu theo GDP danh nghĩa và thứ 34 theo sức mua tương đương.
Hai là, góp phần tăng trưởng kinh tế- xã hội
hội nhập kinh tế quốc tế đã tác động mạnh tới tăng trưởng, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế – xã hội. Nhờ thúc đẩy hội nhập kinh tế quốc tế, GDP bình quân đầu người tăng từ 2.109 USD (năm 2015) lên 2.587 USD (năm 2018), khoảng 7.650 USD theo sức mua tương đương.
Ba là, đẩy thương mại phát triển mạnh
hội nhập kinh tế quốc tế đẩy mạnh công việc thương mại quốc tế của nước ta phát triển mạnh, gia tăng kim ngạch xuất nhập khẩu, mở rộng thị trường đa dạng các kiểu sản phẩm tham gia xuất nhập khẩu.
nước ta đã biến mình thành một bộ phận của nền kinh tế toàn cầu với tổng kim ngạch xuất khẩu, nhập khẩu năm 2018 đạt gần 480 tỷ USD, gấp gần 2 lần GDP. Từ chỗ thường xuyên nhập siêu, Việt Nam đã chuyển dần sang xuất siêu. Việt Nam hiện đã có quan hệ thương mại với trên 200 quốc gia và vùng lãnh thổ…
Bốn là, hội nhập kinh tế quốc tế giúp nước ta trở thành một mắc xích trong mạng lưới kinh tế
hội nhập kinh tế quốc tế sâu rộng góp một phần đưa nước ta biến mình thành một “mắt xích” trọng yếu trong mạng lưới các liên kết kinh tế với các nền kinh tế hàng đầu thế giới (gồm: 12 Hiệp định thương mại tự do (FTA) đã ký và đang thực thi; 2 Hiệp định đã ký kết, 4 FTA đang thương thuyết bảo đảm cho kết nối thương mại tư do, ưu đãi cao với 60 nền kinh tế, chiếm 90% kim ngạch thương mại của Việt Nam). cùng lúc đó, tạo động lực và “sức ép” mới để hoàn thành thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa gắn với đổi mới mô hình phát triển, cơ cấu lại nền kinh tế.
Năm là, t hu hút vốn nước ngoài
thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) của nước ta có được nhiều kết quả ấn tượng. Tổ chức Thương mại và tăng trưởng Liên Hợp Quốc (UNTAD) nhận xét, Việt Nam nằm trong nhóm 12 quốc gia thành công nhất về thu hút FDI.
vào thời điểm hiện tại, có gần 26.000 doanh nghiệp FDI đang công việc tại nước ta với số vốn cam kết đầu tư trên 330 tỷ USD được biết đến từ gần 130 quốc gia và đối tác. Vốn FDI vào Viet Nam chiếm 25% tổng vốn đầu tư toàn xã hội…
Trúc Ly – Tổng hợp
( Tham khảo: vietnamfinance.vn, tapchitaichinh.vn)