Tiềm năng và thương mại điện tử tại Việt Nam mới nhất 2020

Thương mại điện tử đang phát triển rất mạnh mẽ tại Việt Nam. Nhất là trong thời kì Việt Nam đang hội nhập. Hãy cùng tìm hiểu thị trường và tiềm năng của thương mại điện tử tại Việt Nam mới nhất 2020.

Thương mại và điện tử là gì?

thương mại điện tử có tên tiếng anh là e-commerce, e-comm hay viết tắt là EC hoặc thương mại internet, nhắc đến việc mua và bán hàng hóa hoặc dịch vụ có dùng internet để thực hiện việc mua bán chuyển tiền, dữ liệu để thực hiện các giao dịch này. thương mại và điện tử thường được dùng để chỉ việc bán hàng hóa onlinetuy nhiên nó cũng có thể mô tả bất kỳ loại giao dịch thương mại nào được xảy ra thông qua internet.

Các giao dịch bán hàng này xuất hiện hoặc từ doanh nghiệp đến doanh nghiệp, từ công ty đến người dùngngười tiêu dùng đến người tiêu dùng hoặc người tiêu dùng đến công ty.

Thương mại và điện tử được tăng trưởng từ khi nào?

Lịch sử hình thành thương mại và điện tử sẽ được tiếp tục vào những năm 1960, khi các doanh nghiệp manh nha dùng các trao đổi dữ liệu điện tử (EDI) để chia sẻ tài liệu bán hàng với các công ty khác.

thương mại điện tử tại Việt Nam

thương mại điện tử có từ khi nào?

Năm 1979

Viện chuẩn mực đất nước Mỹ đã phát triển bộ máy dữ liệu điện tử ASC X12 như một tiêu chuẩn phổ quát cho các công ty để sẻ chia tài liệu thông qua mạng điện tử.
một khi số lượng người sử dụng cá nhân chia sẻ tài liệu điện tử với nhau tăng lên chóng mặt trong những năm 1980, sự gia tăng các kênh Mang đến các dịch vụ, hàng hóa như eBay và Amazon trong những năm 1990 đã cách mạng hóa ngành công nghiệp thương mại điện tửngười tiêu dùng có thể mua không giới hạn số lượng các hàng hóa, dịch vụ online.

Thời gian sau đó

ghi lại và xác nhận đơn hàng trước tiên thông qua hình thức thương mại và điện tử được thực hiện vào ngày 11 tháng 8 năm 1994 một người đàn ông bán một chiếc đĩa CD cho những người bạn của mình thông qua trang web của anh ta qua một kênh bán lẻ của Mỹ. Và anh ta đã có người dùng mua hàng hóa của anh từ một doanh nghiệp thông qua World Wide website và nó được công nhận là giao dịch thương mại và điện tử đầu tiên trong quá khứ.

Sau đấy, rất nhiều người đã dùng dịch vụ mua bán Trực tuyến này tuy nhiên không biết thương mại điện tử là gì và họ đã tham gia vào môi trường này từ lúc nào không hay.

Xem thêm: Kinh nghiệm bán hàng thành công ít được tiết lộ

Thực trạng thương mại điện tử ở Việt Nam

Tiếp tục đà tăng trưởng

Được VECOM tạo ra từ năm 2012

sau 8 năm liên tiếp, báo cáo thương mại điện tử ( E-business Index – EBI ) là nguồn thông tin có ích cho các cơ quan quản lý nhà nước về công việc thương mại điện tử trên phạm vi cả nước, ở các cấp từ Trung ương, địa phương, đến đông đảo các tổ chức và công tyđồng thời cũng gợi mở nhiều công việc nhằm thúc đẩy phát triển thương mại điện tử và kinh tế số ở Viet Nam trong thời gian tới

Năm 2018

thương mại và điện tử nước ta tiếp tục tăng trưởng toàn diện với tốc độ tăng trưởng trên 30%. Tuy chỉ có xuất phát điểm là ~4 tỷ USD vào năm 2015 tuy nhiên nhờ tốc độ phát triển trung bình trong ba năm liên tiếp cao nên quy mô thị trường thương mại điện tử năm 2018 lên tới khoảng 7,8 tỷ USD. Thị trường này bao gồm bán
lẻ online, du lịch online, tiếp thị Trực tuyếngiải trí online và mua bán online các dịch vụ và hàng hóa số hoá khác.. Ông Nguyễn Kỳ Minh – Ủy viên Ban Chấp hành VECOM nhận định: ” Với sự phát triển cao và liên tục, con người tin tưởng sẽ đạt được mục tiêu 10 tỷ USD loại hình công ty với người tiêu dùng vào năm 2020″.

Hiện đã có báo cáo thương mại và điện tử Viet Nam mới nhất 2020 của Hootsuite. Quý bạn đọc tìm hiểu thêm ở đây

Sự phát triển thần tốc cho thấy thị trường thương mại và điện tử ở Viet Nam rất nhiều tiềm năng ( Nguồn ảnh: Internet )

Theo Báo cáo e-Conomy SEA 2018 của Google và Temasek, quy mô thị trường thương mại điện tử Việt Nam năm 2018 là 9 tỷ USD. Báo cáo cũng dự báo tốc độ tăng trưởng bình quân năm (Compound Average Growth Rate – CAGR) của giai đoạn 2015 – 2018 là 25% và thị trường đạt 33 tỷ USD vào năm 2025. nếu kịch bản này xảy ra, quy mô thị trường thương mại điện tử Viet Nam năm 2025 đứng thứ ba ở Đông Nam Á, sau Indonesia (100 tỷ USD) và Thái Lan (43 tỷ USD).

Vẫn còn nhiều trở ngại

Trở ngại

tuy nhiên, Báo cáo thông số TMĐT Việt Nam 2019 cũng cho chúng ta thấy vẫn còn nhiều cản trở cho sự bứt phá trong giai đoạn tới. Đơn cử như dịch vụ logistics – giao hàng chặng cuối – hoàn tất đơn hàng còn nhiều hạn chế, . Dù có đến 70% trở lên khách hàng online dùng hình thức thanh toán dịch vụ thu hộ người bán (COD) nhưng tỷ lệ người mua hoàn trả sản phẩm đã đặt hàng online cao. Ước tính tỷ lệ trung bình tổng giá trị của các sản phẩm hoàn trả so sánh với tổng thành quả đơn hàng lên tới 13%. Có doanh nghiệp phải chịu phần trăm này ở mức 26%.

Thêm vào đấy

lòng tin của người dùng vào giao dịch mua bán online còn thấp. kết quả thăm dò cho chúng ta thấy dưới 50% người được hỏi nói rằng mình hài lòng với phương thức mua hàng Trực tuyến, tức là vẫn còn một phần trăm lớn đối tượng mục tiêu người có khả năng mua hàng mà các nhà sản xuất dịch vụ thương mại điện tử phải chinh phục. nguyên nhân lớn nhất ảnh hưởng đến tâm lý người dùng vẫn là chất lượng hàng hóa. Báo cáo của Cục TMĐT&CNTT nói rằng có đến hơn 70% người được thăm dò quan ngại hàng hóa kém chất lượng so với truyền thông marketing.

Chính sách pháp luật thiếu tính đồng bộ là một lý do trọng yếu cho các trở ngại này.

Bảo vệ nội dung cá nhân có tầm quan trọng Đặc biệt đối với thương mại điện tử. Nhiều văn bản quy phạm pháp luật đã có các quy định về bảo vệ thông tin cá nhân như Bộ luật Dân sự, Bộ luật Hình sự, Luật Công nghệ nội dung, Luật An toàn nội dung mạng, Nghị định về thương mại điện tử, Nghị định Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, công nghệ nội dung và tần số vô tuyến điện. tuy nhiêntình trạng thu thậpsử dụng, phát tán, kinh doanh trái pháp luật thông tin cá nhân vẫn diễn ra phổ biến.

Rò rỉ thông tin cá nhân là một trong những nguyên nhân lớn làm suy giảm lòng tin của người tiêu dùng với thương mại và điện tử ( Nguồn ảnh : Internet )

Khoảng cách thông số thương mại và điện tử giữa các địa phương vẫn tiếp tục gia tăng

Bị ảnh hưởng sâu sắc về tính toàn cầu

nhanh chóng và hiệu quả của Internet nên cho tới nay các chính sách thương mại điện tử của Việt Nam ít chú ý tới yếu tố địa kinh tế và thu hẹp khoảng cách số giữa các vùng.

Nơi phát triển

Báo cáo thông số thương mại điện tử nhiều năm liên tiếp cho thấy phần lớn hoạt động thương mại và điện tử diễn ra ở hai thành phố khổng lồ nhất nước là Hà Nội và Tp. Hồ Chí Minh và một số tỉnh năng động liền kề như Bắc Ninh, Vĩnh Phúc, Đồng Nai, Bình Dương và các thành phố đặc trưng trực thuộc Trung ương là Hải Phòng, Đà Nẵng và Cần Thơ. hoạt động bán hàng Trực tuyến tại hầu hết các tỉnh khác còn yếu và có nguy cơ ngày càng tụt lại so với hai thành phố dẫn đầu.

Xem thêm: Top 7 xưởng bán đồ lót giá sỉ mới nhất 2020

Xu hướng thương mại điện tử tại Việt Nam

Tập trung gia tăng lợi nhuận thay vì tăng trưởng

Ai trong giới bán hàng chắc cũng đã biết chuyện gì đã xảy ra với WeWork trong năm 2019 và nó đã ảnh hưởng đến niềm tin của các nhà đầu tư như với các công ty khởi nghiệp ra sao. Các nhà đầu tư giờ đây đã trở nên thận trọng hơn, họ mong muốn chắc chắn rằng mình đang bỏ của cải vào các doanh nghiệp có tiềm năng thực sự và bền vững.

Châu Á và những biểu tượng “kỳ lân” về tăng trưởng nổi tiếng của nó

 Đáng chú ý dễ bị thương tổn trước những thay đổi này. Tháng 12 năm ngoái, công ty khởi nghiệp kỳ lân Ola nổi tiếng của Ấn Độ đã phải cắt giảm 5-8% lượng nhân sự của họ. Trong khi một doanh nghiệp khởi nghiệp khác của Ấn Độ là Oyo vốn đang phát triển nhanh chóng tuy nhiên mới đây cũng phải sa thải hàng ngàn nhân sự.

Tại Đông Nam Á

kỳ lân Bukalapak của Indonesia cũng đã tái cấu trúc doanh nghiệp bằng việc sa thải một phần lực lượng lao động do nhu cầu của các nhà đầu tư thay đổi. Ông Teddy Oetomo – Giám đốc chiến lược của công ty thương mại điện tử này lý giải, “trọng tâm của chúng tôi đã biến mất là phát triển nữa, mà nhắm tới tạo ra một công ty bền vững”.

Tại nước ta

 xu thế này cũng tiếp tục diễn ra ngay của năm 2019 với việc hai doanh nghiệp thương mại điện tử lớn công bố đóng cửa sàn thương mại Trực tuyến của họ để tập trung nhiều hơn vào các lĩnh vực kinh doanh có lợi nhuận. trong số đó, Lotte.vn đóng cửa ngay giữa lúc họ có chiến lược chỉnh sửa chiến lược bán lẻ. Một trang website thương mại điện tử khác đã bị ảnh hưởng là Adayroi của tập đoàn Vingroup – nó bị đóng cửa khá đột ngột vào cuối năm 2019 và được cho là đang chuyển sang mô hình bán lẻ mới.

Nhìn vào những trang thương mại điện tử lớn còn lại trong nước

đơn giản nhận thấy hầu hết trong đó đều dựa vào túi tiền của các người đầu tư. Shopee Vietnam, Lazada Vietnam, Tiki.vn và Sendo – bốn trang thương mại và điện tử online được truy xuất nhiều nhất tại Việt Nam – đều báo cáo các khoản lỗ lớn trong năm 2018 và sau đó tiếp tục huy động thêm nguồn tiền từ các người đầu tư nước ngoài trong năm 2019.
tuy nhiên rồi các công ty này sẽ sớm phải tiếp tục suy xét về việc thay đổi mô hình bán hàng của họ theo hướng tạo ra lợi nhuận, thay vì chạy theo hướng tăng lưu lượng click hoặc số lượng người sử dụngnếu như họ không muốn nhận số phận giống như là Lotte.vn và Adayroi.

Nỗ lực về cơ sở hạ tầng

Sự không hài lòng trong trải nghiệm chuyển hàng là một điều khá phổ biến đang xảy ra trong hoạt động thương mại và điện tử ở Đông Nam Á.

 theo phân tích của iPrice và Parcel Performance, 34,1% người dùng thương mại và điện tử trong khu vực vẫn chưa ưng ý với chất lượng dịch vụ chuyển phát bưu kiện mà họ nhận được. Tại nước ta, các nghiên cứu cho chúng ta thấy trung bình phải mất 5,6 ngày hàng hóa mới được chuyển phát đến tận tay người mua, tốc độ giao dịch chậm thứ hai trong khu vực.
nhận thấy mong muốn về tốc độ chuyển hàng nhanh chóng và kịp thời của người dùng là chính đáng, các doanh nghiệp thương mại điện tử hàng đầu tại Viet Nam đang chạy đua nước rút để cải thiện tốc độ giao hàng với nhiều chiến lược không giống nhau.

sửa đổi và nâng cấp tốc độ giao hàng là tiêu chí sống còn của các dịch vụ thương mại điện tử

ẢNH: HỮU THẮNG

Đặc biệt nhất trong số đó là Tiki Now – một chính sách vận tải hỏa tốc của Tiki

hứa hẹn sẽ giao sản phẩm tận tay người mua trong vòng hai tiếng đồng hồ. để thực thi chiến lược này, startup thương mại điện tử của Việt Nam đã đòi hỏi người bán giữ toàn bộ các mặt hàng của họ tại kho của mình (dưới dạng ký gửi). Để đảm bảo hơn, họ cũng đang đầu tư tiền vào kho bãi bằng việc ký hợp đồng với Unidepot , một nhà sản xuất dịch vụ hậu cần đang sở hữu có 35.000 mét vuông không gian lưu kho trong nước.

Kế hoạch mới của Tiki đã nâng cao chuẩn mực dịch vụ chuyển hàng tại Viet Nam

Điều này đã buộc các đối thủ cạnh tranh phải đưa rõ ra các chính sách giao hàng nhanh hơn. Shopee hiện phân phối giao hàng trong bốn giờ và Sendo đã tiến thêm một bước bằng việc phân phối giao hàng trong ba giờ đồng hồ.
Nhìn vào năm 2020, cơ sở hạ tầng chuyển hàng sẽ lại đóng một phần trọng yếu trong sự lựa chọn của người dùng và sẽ tập trung hơn vào sự cạnh tranh giữa các công ty. Dữ liệu từ báo cáo Q&Me của năm 2019 cho thấygiao hàng nhanh vẫn nằm trong số 5 lý do hàng đầu để mua sắm Trực tuyến của người nước ta vào năm 2020.

Nhu cầu của người mua hàng ngày càng trở nên đa dạng

Năm 2019 đánh dấu sự đi xuống của một vài công ty thương mại điện tử tại nước tatuy nhiên nó cũng đánh dấu sự xuất hiện của những công ty nhỏ hơn nhưng tốt hơn.
Hồi tháng 10 năm ngoái, một khởi ngiệp Đặc biệt là Lozi – một cổng nội dung thương mại điện tử theo mô hình “từ người sử dụng tới người dùng” đã công bố họ được đảm bảo khoản đầu tư 8 chữ số. công ty hiện đặt mục đích biến mình thành giải pháp “giao dịch một cửa” cho nhu cầu giao hàng trong một giờ của người tiêu dùng Việt Nam.
Trúc Ly – Tổng hợp
( Tham khảo: tatthanh.com.vn, thanhnien.vn)
Exit mobile version