Thương mại điện tử đang phát triển rất mạnh mẽ tại Việt Nam. Nhất là trong thời kì Việt Nam đang hội nhập. Hãy cùng tìm hiểu thị trường và tiềm năng của thương mại điện tử tại Việt Nam mới nhất 2020.
Thương mại và điện tử là gì?
thương mại điện tử có tên tiếng anh là e-commerce, e-comm hay viết tắt là EC hoặc thương mại internet, nhắc đến việc mua và bán hàng hóa hoặc dịch vụ có dùng internet để thực hiện việc mua bán chuyển tiền, dữ liệu để thực hiện các giao dịch này. thương mại và điện tử thường được dùng để chỉ việc bán hàng hóa online, tuy nhiên nó cũng có thể mô tả bất kỳ loại giao dịch thương mại nào được xảy ra thông qua internet.
Các giao dịch bán hàng này xuất hiện hoặc từ doanh nghiệp đến doanh nghiệp, từ công ty đến người dùng, người tiêu dùng đến người tiêu dùng hoặc người tiêu dùng đến công ty.
Thương mại và điện tử được tăng trưởng từ khi nào?
thương mại điện tử có từ khi nào?
Năm 1979
Thời gian sau đó
ghi lại và xác nhận đơn hàng trước tiên thông qua hình thức thương mại và điện tử được thực hiện vào ngày 11 tháng 8 năm 1994 một người đàn ông bán một chiếc đĩa CD cho những người bạn của mình thông qua trang web của anh ta qua một kênh bán lẻ của Mỹ. Và anh ta đã có người dùng mua hàng hóa của anh từ một doanh nghiệp thông qua World Wide website và nó được công nhận là giao dịch thương mại và điện tử đầu tiên trong quá khứ.
Sau đấy, rất nhiều người đã dùng dịch vụ mua bán Trực tuyến này tuy nhiên không biết thương mại điện tử là gì và họ đã tham gia vào môi trường này từ lúc nào không hay.
Thực trạng thương mại điện tử ở Việt Nam
Tiếp tục đà tăng trưởng
Được VECOM tạo ra từ năm 2012
sau 8 năm liên tiếp, báo cáo thương mại điện tử ( E-business Index – EBI ) là nguồn thông tin có ích cho các cơ quan quản lý nhà nước về công việc thương mại điện tử trên phạm vi cả nước, ở các cấp từ Trung ương, địa phương, đến đông đảo các tổ chức và công ty, đồng thời cũng gợi mở nhiều công việc nhằm thúc đẩy phát triển thương mại điện tử và kinh tế số ở Viet Nam trong thời gian tới
Năm 2018
thương mại và điện tử nước ta tiếp tục tăng trưởng toàn diện với tốc độ tăng trưởng trên 30%. Tuy chỉ có xuất phát điểm là ~4 tỷ USD vào năm 2015 tuy nhiên nhờ tốc độ phát triển trung bình trong ba năm liên tiếp cao nên quy mô thị trường thương mại điện tử năm 2018 lên tới khoảng 7,8 tỷ USD. Thị trường này bao gồm bán
lẻ online, du lịch online, tiếp thị Trực tuyến, giải trí online và mua bán online các dịch vụ và hàng hóa số hoá khác.. Ông Nguyễn Kỳ Minh – Ủy viên Ban Chấp hành VECOM nhận định: ” Với sự phát triển cao và liên tục, con người tin tưởng sẽ đạt được mục tiêu 10 tỷ USD loại hình công ty với người tiêu dùng vào năm 2020″.
Hiện đã có báo cáo thương mại và điện tử Viet Nam mới nhất 2020 của Hootsuite. Quý bạn đọc tìm hiểu thêm ở đây
Sự phát triển thần tốc cho thấy thị trường thương mại và điện tử ở Viet Nam rất nhiều tiềm năng ( Nguồn ảnh: Internet )
Theo Báo cáo e-Conomy SEA 2018 của Google và Temasek, quy mô thị trường thương mại điện tử Việt Nam năm 2018 là 9 tỷ USD. Báo cáo cũng dự báo tốc độ tăng trưởng bình quân năm (Compound Average Growth Rate – CAGR) của giai đoạn 2015 – 2018 là 25% và thị trường đạt 33 tỷ USD vào năm 2025. nếu kịch bản này xảy ra, quy mô thị trường thương mại điện tử Viet Nam năm 2025 đứng thứ ba ở Đông Nam Á, sau Indonesia (100 tỷ USD) và Thái Lan (43 tỷ USD).
Vẫn còn nhiều trở ngại
Trở ngại
tuy nhiên, Báo cáo thông số TMĐT Việt Nam 2019 cũng cho chúng ta thấy vẫn còn nhiều cản trở cho sự bứt phá trong giai đoạn tới. Đơn cử như dịch vụ logistics – giao hàng chặng cuối – hoàn tất đơn hàng còn nhiều hạn chế, . Dù có đến 70% trở lên khách hàng online dùng hình thức thanh toán dịch vụ thu hộ người bán (COD) nhưng tỷ lệ người mua hoàn trả sản phẩm đã đặt hàng online cao. Ước tính tỷ lệ trung bình tổng giá trị của các sản phẩm hoàn trả so sánh với tổng thành quả đơn hàng lên tới 13%. Có doanh nghiệp phải chịu phần trăm này ở mức 26%.
Thêm vào đấy
lòng tin của người dùng vào giao dịch mua bán online còn thấp. kết quả thăm dò cho chúng ta thấy dưới 50% người được hỏi nói rằng mình hài lòng với phương thức mua hàng Trực tuyến, tức là vẫn còn một phần trăm lớn đối tượng mục tiêu người có khả năng mua hàng mà các nhà sản xuất dịch vụ thương mại điện tử phải chinh phục. nguyên nhân lớn nhất ảnh hưởng đến tâm lý người dùng vẫn là chất lượng hàng hóa. Báo cáo của Cục TMĐT&CNTT nói rằng có đến hơn 70% người được thăm dò quan ngại hàng hóa kém chất lượng so với truyền thông marketing.
Chính sách pháp luật thiếu tính đồng bộ là một lý do trọng yếu cho các trở ngại này.
Bảo vệ nội dung cá nhân có tầm quan trọng Đặc biệt đối với thương mại điện tử. Nhiều văn bản quy phạm pháp luật đã có các quy định về bảo vệ thông tin cá nhân như Bộ luật Dân sự, Bộ luật Hình sự, Luật Công nghệ nội dung, Luật An toàn nội dung mạng, Nghị định về thương mại điện tử, Nghị định Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, công nghệ nội dung và tần số vô tuyến điện. tuy nhiên, tình trạng thu thập, sử dụng, phát tán, kinh doanh trái pháp luật thông tin cá nhân vẫn diễn ra phổ biến.
Rò rỉ thông tin cá nhân là một trong những nguyên nhân lớn làm suy giảm lòng tin của người tiêu dùng với thương mại và điện tử ( Nguồn ảnh : Internet )
Khoảng cách thông số thương mại và điện tử giữa các địa phương vẫn tiếp tục gia tăng
Bị ảnh hưởng sâu sắc về tính toàn cầu
nhanh chóng và hiệu quả của Internet nên cho tới nay các chính sách thương mại điện tử của Việt Nam ít chú ý tới yếu tố địa kinh tế và thu hẹp khoảng cách số giữa các vùng.
Nơi phát triển
Báo cáo thông số thương mại điện tử nhiều năm liên tiếp cho thấy phần lớn hoạt động thương mại và điện tử diễn ra ở hai thành phố khổng lồ nhất nước là Hà Nội và Tp. Hồ Chí Minh và một số tỉnh năng động liền kề như Bắc Ninh, Vĩnh Phúc, Đồng Nai, Bình Dương và các thành phố đặc trưng trực thuộc Trung ương là Hải Phòng, Đà Nẵng và Cần Thơ. hoạt động bán hàng Trực tuyến tại hầu hết các tỉnh khác còn yếu và có nguy cơ ngày càng tụt lại so với hai thành phố dẫn đầu.
Xem thêm: Top 7 xưởng bán đồ lót giá sỉ mới nhất 2020
Xu hướng thương mại điện tử tại Việt Nam
Tập trung gia tăng lợi nhuận thay vì tăng trưởng
Châu Á và những biểu tượng “kỳ lân” về tăng trưởng nổi tiếng của nó
Tại Đông Nam Á
Tại nước ta
Nhìn vào những trang thương mại điện tử lớn còn lại trong nước
Nỗ lực về cơ sở hạ tầng
Sự không hài lòng trong trải nghiệm chuyển hàng là một điều khá phổ biến đang xảy ra trong hoạt động thương mại và điện tử ở Đông Nam Á.
sửa đổi và nâng cấp tốc độ giao hàng là tiêu chí sống còn của các dịch vụ thương mại điện tử ẢNH: HỮU THẮNG |