Bạn đã từng thắc mắc tại sao mọi người cùng có số lượng thời gian như nhau tuy nhiên có người thành công có người thất bại? Kỹ năng quản trị thời gian hiệu quả là câu giải đáp cho câu hỏi trên. Con đường đi thành công nhanh hay chậm, đến đích hay không phụ thuộc phần đông vào cách sử dụng thời gian.
sử dụng thời gian tốt là kỹ năng thiết yếu mà mọi người phải có. bài viết sau đây, Teky giúp bạn hiểu về chiếc “chìa khóa” quản lý thời gian của bản thân.
1. Khái niệm kỹ năng quản lý thời gian
Kỹ năng quản lý thời gian là:
- Quá trình phân bổ, xây dựng kế hoạch các công việc cần làm và thời gian hoành thành.
- Các chiến lược có thể được thiết kế theo buổi (sáng, trưa, chiều, tối), theo ngày ( kế hoạch cả một ngày, kế hoạch 3 ngày,…), theo tuần (các ngày trong tuần), theo tháng hoặc theo năm,… tùy theo mục đích, mục đích của người thiết kế.
2. Kỹ năng quản lý thời gian hiệu quả
Liệt kê những công việc cần phải làm
Lên danh sách ra danh sách những công việc cần phải làm trong ngày, trong tuần & trong tháng. vVệc này có thể giúp bạn dễ dàng quản lý được quỷ thời gian quý giá của mình. bạn có thể biết mình cần phải làm gì vào giờ nào. Như vậy bạn sẽ không phải mất thời gian nhớ xem mình phải làm việc gì trong ngày hôm nay hoặc việc gì kế đến sau khi hoàn thành xong công việc nào đấy.
Phân bổ công việc theo thứ tự ưu tiên
Sau khi lên danh sách những công việc cần làm, bạn hãy dành chút thời gian kiểm tra lại xem công việc nào quan trọng cần phải làm trước, công việc nào có thể để lại sau. Những công việc quan trọng bạn hãy đánh dấu lại và làm ngay để bảo đảm công việc được hoàn thành đúng thời gian, sau đó hãy tiếp tục làm những công việc còn lại.
Việc sắp xếp kiểu này giúp cho bạn không phải vội vàng hay căng thẳng do đó lỡ quên những trọng trách mà vẫn bảo đảm những công việc khác vẫn được giải quyết đúng thời hạn.
Lên thời gian cụ thể cho công việc
Để tiết kiệm thời gian, bạn nên lên thời gian cụ thể cho từng công việc như: Xác định thời gian bắt đầu, thời gian cho từng bước thực hiện, thời gian kết thúc & tổng thời gian để hoàn thành công việc đấy là bao lâu. Khi đó bạn có thể có một bảng chiến lược chi tiết & thời gian rõ ràng, không lo lắng bị ảnh hưởng đến kết quả công việc & không bị lãng phí những khoảng thời gian quý giá.
Hoàn thành những việc quan trọng trước
Đây chính là nguyên tắc vàng để quản lý thời gian. Mỗi ngày, bạn hãy chọn 3 việc là mấu chốt để hoàn thành & thực hiện chúng trước tiên.
Sau khi bạn đã hoàn thành 3 việc đó, một ngày của bạn coi như đã thành công. Sau đó bạn có thể chuyển sang làm những việc khác, hoặc chuyển việc sang ngày hôm sau nếu đã hết thời gian.
Học cách nói “KHÔNG”
Khi mà bạn nhận lời làm một việc gì đấy, có nghĩa là bạn đã cam kết dành ra thời gian & mối quan tâm cho việc đó. Cam kết (hứa hẹn) nhiều sẽ dẫn đến việc bạn trở nên quá tải & không thể tập trung tốt cho các công việc quan trọng của bạn.
Vậy, hãy chỉ nhận lời những việc bạn thực chất rất quan tâm & khi mà bạn có thời gian, nói KHÔNG với những việc ít quan trọng khác.
Thực hiện nghiêm túc theo chiến lược

Kỹ năng quản lý thời gian hiệu quả theo kế hoạch
Ngay từ khi bắt tay vào thực hiện kế hoạch và trong suốt giai đoạn bạn cần nghiêm chỉnh làm đúng chiến lược đề ra. Trì hoãn hay sai kế hoạch một ngày sẽ làm lệch hướng kế hoạch của bạn. Thực hiện sai kế hoạch dù chỉ một tí cũng là không nên bởi ảnh hưởng cả quy trình thực hiện và tâm lý về sau.
Tâm lý kế hoạch đã chậm, tiếp tục chậm. Tâm lý sai kế hoạch, bỏ ngang, không tiếp tục. năng lực xuất hiện các nghiền ngẫm này rất cao khi chiến lược của bạn bị lệch nhịp. Công việc một hôm bị chậm trễ sẽ làm một loại các công việc phía sau cũng ảnh hưởng.
Duy trì quyết tâm thực hiện đúng kế hoạch từ đầu đến trong suốt chặng đường cách tốt nhất để kế hoạch bạn đề ra chắc chắn thành công. Sẽ rất đáng tiếc với các chiến lược bị bỏ dở, lãng phí thời gian và công sức bỏ ra.
Tính kỷ luật và thói quen
Để sử dụng thời gian một cách đúng đắn bạn cũng phải tập cho mình tính kỷ luật và những thói quen tiết kiệm thời gian. Hãy đặt ra cho bản thân những quy tắc riêng & thực hiện theo những quy tắc đó. Có thể thời gian đầu bạn cảm thấy khó khăn, nản chí nhưng hãy tập từ từ, bạn sẽ quen. Khi đó mọi thứ sẽ được theo ý và chắc chắn bạn sẽ thấy rằng bạn có nhiều thời gian hơn cho đời sống cũng giống như công việc, sẽ kết thúc tình trạng ngày nào cũng vội vàng lo chạy đua với thời gian nhưng mọi thứ lại không được như ý.
Tập trung
Tập trung là cách rất tốt để bạn không phung phí thời gian và là một trong những kỹ năng quản lý thời gian hiệu quả nhất. Khi làm công việc gì đấy bạn hãy tập trung toàn bộ sức lực và trí tuệ cho công việc, điều đó không chỉ đem đến kết quả công việc cao mà còn giúp cho bạn tiết kiệm được rất là nhiều thời gian. Bởi khi tập trung bạn sẽ rất nhanh hoàn thành công việc và có thời gian cho việc khác.
Ngủ đủ 7-8 giờ mỗi ngày
Một vài người nghĩ rằng, hy sinh một số giờ ngủ trong ngày để tăng thêm quỹ thời gian làm việc là 1 cách hay. Tuy vậy, theo nghiên cứu của các nhà khoa học, hầu hết mỗi người cần ngủ đủ 7-8 giờ mỗi ngày để đảm bảo cơ thể được nghỉ ngơi & trí óc được làm việc tối ưu.
Chỉ có bạn mới hiểu cơ thể mình. Nếu bạn sẽ ngủ ít hơn mà vẫn làm việc hiệu quả, năng lượng và khỏe mạnh thì điều đó thật sự tuyệt vời. Thế nhưng nếu như bạn cố gắng cắt giảm giờ ngủ để trở nên vật vờ ở công sở thì hãy nên nhìn lại.
Phân bổ nơi làm việc khoa học
Sắp sếp nơi làm việc khoa học giúp bạn không mất thời gian tìm kiếm những hồ sơ, tài liệu quan trọng khi cần. Một nơi làm việc lộn xộn với đống tài liệu mới – cũ, thiết yếu – không quan trọng hỗn độn không những khiến bạn cảm thấy rối mắt mà nó còn làm mất nhiều thời gian khi bạn cần tìm một loại tài liệu gì đó. Do đó hãy phân bổ ngăn nắp và khoa học cho nơi làm việc khi đó bạn sẽ có thêm nhiều thời gian để không phải phung phí thời gian cho những công việc vô bổ.
Kỹ năng quản lý thời gian hiệu quả
Khi bạn là người có mục tiêu, biết bố trí công việc một cách đúng đắn bạn sẽ cảm nhận thấy quỹ thời gian như được nới bao quát hơn. Vì như thế, ngay bây giờ bạn hãy tự kiểm lại bản thân 1 cách nghiêm khắc để xem mình đã quản trị thời gian như nào, có hiệu quả hay không, đã bị phung phí thời gian thế nên những lý do gì… khi đó bạn sẽ biết mình cần phải làm gì để không đánh mất thời gian vàng ngọc nữa.
Không cho phép những điều vụn vặt ảnh hưởng đến tiến độ
Trong quá trình thực thi sẽ có những việc nhỏ phát sinh, hãy khẩn trương xác định chi tiết nhỏ đấy ảnh hưởng như nào đến bức tranh lớn? Nếu nó có thể được tạm bỏ qua & giải quyết một khi đã hoàn thành việc chính, thì hãy dứt khoát bỏ qua & tập trung xử lý việc chính yếu.
Quan tâm hơn tới thời gian dành cho TV và mạng xã hội
Nếu mỗi ngày bạn dành quá 1 giờ để xem TV (phim ảnh), chơi game & tiêu tốn vào mạng xã hội thì bạn thật sự nên nhìn lại & xoay chỉnh. Nếu bạn đang bị cuốn theo những dòng tin không có ảnh hưởng tích cực đến đời sống của bạn, hay cảm thấy được “là ai đó” trên Internet XH thì cụ thể bạn đang để những thứ đó điều khiển đời sống của bạn.
Nếu không thể rời xa, hãy cai nghiện bằng cách đọc và xem những thứ có giá trị, bổ ích hơn, tham gia những hội nhóm tích cực, nơi những người giỏi giang hay sẻ chia để chúng ta có thể học tập được từ họ.
Lời kết
Hy vọng bài Post trên giúp cho bạn có thêm thông tin & các típ về kỹ năng quản lý thời gian. Hãy rèn luyện, dùng nó hiệu quả đó là chìa khóa giúp cho bạn thành công.
Kỹ năng quản lý thời gian là kỹ năng quan trọng đối với tất cả chúng ta. Giáo dục cho con trẻ nhận thức tầm cần thiết, cách quản lý thời gian hiệu quả là điều nên làm. Giáo dục đúng cách là tạo tiền đề cho sự nghiệp trong tương lai của trẻ.
Xem thêm: Kinh nghiệm mua hàng giá rẻ trên shopee
Hảo Hảo – Tổng hợp và chỉnh sửa
(Nguồn tham khảo: bmpos.vn, quynam.com.vn, sapo.vn)