Bạn quyết định kinh doanh online, có thể là trên Website, Facebook hay ở các diễn đàn lớn Chúc mừng bạn, đó là một quyết định rất đúng đắn! Việc kinh doanh online là một xu thế tất yếu trong thời đại hiện nay. Bài đăng này sẽ chia sẻ tới các bạn Kinh nghiệm bán hàng online hiệu quả cho người mới. Cùng đọc thêm nhé!
Bán hàng online là gì?

Bán hàng online trở thành trào lưu thịnh hành trong vài năm mới đây, khi Internet và số người sử dụng smart phone ở nước ta phát triển bùng nổ. Vậy kinh doanh online là gì?
Bán hàng online là mô hình buôn bán trên Internet, kinh doanh trực tuyến, là nơi diễn ra mọi hoạt động mua – bán sôi nổi vào bất cứ thời gian nào khi khách hàng có nhu cầu & hàng hóa được vận chuyển tới tận tay người nhận.
Hoạt động kinh doanh trực tuyến dễ thấy qua một vài cách thức kinh doanh như:
- Bán hàng online trên trang Facebook
- Bán hàng onlinetrên Website
- Bán hàng online trên Shopee, Tiki, Lazada, Sendo,…
Xem thêm: Xây dựng quy trình bán hàng online hiệu quả nhất hiện nay
Kinh nghiệm bán hàng online hiệu quả cho người mới

Tìm kiếm nguồn hàng chất lượng, giá rẻ
Một trong những lý do hấp dẫn và giữ chân khách hàng quay lại với cửa hàng của bạn chính là sở hữu nguồn sản phẩm online độc lạ, chất lượng & giá tốt. Bên cạnh ưu thế của sự đầy đủ, phong phú nguồn hàng hóa thì cũng là điểm hạn chế khi các mặt hàng giả, hàng nhái đang len lỏi, trà trộn vào thị trường gây mất lòng tin ở người tiêu dùng. Vì thế, bạn cần tạo sự uy tín, thương hiệu cho cửa hàng & khách hàng bằng cách tìm kiếm một nguồn hàng tốt, có chọn lọc.
Không thể phủ nhận những sản phẩm giá rẻ luôn nhận được mong muốn thực tế lớn từ người dùng, mặc dù vậy chúng ta không nên vì một tí lợi nhuận trước mắt mà quên đi sự uy tín, vững mạnh về lâu bền. Điều naỳ có thể thu hút khách đến nhưng mà khó để bạn giữ khách quay lại với mình. Bạn có thể lên tìm kiếm nguồn hàng online thông qua một số kênh như:
- Mạng xã hội Facebook, instagram, TikTok hay công cụ tìm kiếm Google.
- Càn sàn online chuyên bán sỉ, các chợ đầu mối
- Các trang TMDT như Taobao, Tmall, 1688, Alibaba,…
Tìm hiểu nhu cầu khách hàng
Để thành công khi kinh doanh online, chí ít thì bạn cũng nên nghiên cứu kĩ về đối tượng khách hàng tiềm năng của mình. Hãy đặt ra những câu hỏi đại loại như: Họ là ai, điều họ quan tâm là gì, tâm lý của họ thế nào,…
Khi đã hiểu được khách hàng bạn mới có thể công bố được những sản phẩm phù hợp với nhu cầu và sát với khách hàng mục tiêu. Việc bán hàng online của bạn chắc chắn sẽ thuận lợi hơn rất là nhiều.
Xác định khách hàng mục đích
Một khi đã chọn thành công sản phẩm mình định bán, việc tiếp theo bạn cần phải làm là xác định khách hàng mục tiêu. Khách hàng mục tiêu là những khách hàng có nhu cầu & có khả năng chi trả cho sản phẩm của bạn.
Xác định đúng khách hàng mục tiêu là bạn đã đưa sản phẩm của mình tới đúng tay đối tượng. Có nhiều cách xác định khách hàng khác nhau như:
Phân khúc thị trường
- Phân khúc theo khu vực địa lý
- Phân khúc theo nhân khẩu học
- Phân khúc theo tâm lý
- Phân khúc theo hành vi mua hàng
Xem thêm: Top 10 cuốn sách về bán hàng đỉnh cao giúp bạn chốt đơn nhanh chóng
Tận dụng kênh bán hàng miễn phí

Một kinh nghiệm cho người mới bán hàng online đó là hãy tận dụng các kênh bán hàng miễn phí để tăng độ phủ sóng thương hiệu nhiều nhất có thể.
Thông qua phân tích hành vi khách hàng và thực tế cho chúng ta thấy các kênh mạng xã hội như trang Facebook, zalo, instagram… có thể biến thành kênh kinh doanh online rất chi là hiệu quả.
Bên cạnh việc đăng bán sản phẩm hoàn toàn miễn phí, đây cũng là những nền tảng với hàng triệu người dùng mỗi ngày, giúp cho bạn có được lượng khách hàng có khả năng mua hàng vô cùng lớn.
Chạy quảng cáo
Áp dụng việc chạy quảng cáo trên các nền tảng như Facebook Adwords, Google Ads là cách bán hàng online hiệu quả và phổ biến để cửa hàng của bạn có thể tiếp cận tới nhiều khách hàng tiềm năng hơn.
Bạn có thể thuê người chạy hoặc tự học để tiết kiệm khoản chi. Mỗi phương pháp đều có ưu điểm hoặc điểm yếu riêng. Mặc dù vậy lời khuyên của bên chúng tôi, tốt nhất bạn nên học chạy quảng cáo để có thể chủ động trong mọi việc cũng như bảo đảm tính ổn định trong vận hành.
Kể cả sau này khi việc bán hàng lớn hơn, bạn thuê nhân sự thì việc có chuyên môn liên quan đến Adwords cũng sẽ giúp ích cho bạn điều hành công việc một cách chuẩn xác.
Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh
Thương trường là chiến trường. Thế nên, rất có thể bạn sẽ gặp phải những chiêu trò cạnh tranh không lành mạnh như đánh sập fanpage, ăn cắp nick, lấy toàn bộ data, trộm khách trên comment.
Kinh nghiệm để hạn chế được những trường hợp này diễn ra, bạn phải cần tăng tính bảo mật cho fanpage bằng việc tạo một nick bí mật và sử dụng nó làm quản trị cao nhất của fanpage, add verification bằng ảnh hộ chiếu của bạn, nạp 3 Email vào phần profile, thêm 5 tài khoản admin & sử dụng công cụ để ẩn comment.
Nếu mặt hàng của bạn cạnh tranh với các doanh nghiệp lớn, bạn nên tận dụng thế mạnh của công ty nhỏ là sự linh hoạt để tối ưu ở mức cao nhất có thể. Cần tối ưu mọi yếu tố bao gồm nhân sự, vận hành, đầu vào, đầu ra, v.v.
Nội dung & hình ảnh gây ấn tượng với khách hàng
Nội dung và hình ảnh gây ấn tượng với khách là một trong những kinh nghiệm bán hàng online mà bạn phải cần nắm được. Sau khi đã “dụ” khách hàng vào được trang bán hàng online của bạn, thì hãy nhớ cần có những nội dung thu hút để níu giữ khách ở lại. Sở hữu hình ảnh ấn tượng, nội dung thu hút sẽ khiến người mua khả thi nhất quay trở lại trang của bạn.
Tư tưởng của người Việt Nam là ưa thích cái đẹp do đó hình ảnh càng đẹp, càng độc đáo sẽ giúp ích cho bạn thu về những khách hàng trung thành, tiềm năng. bạn sẽ viết nội dung liên quan đến những chủ đề khách hàng quan tâm từ đó kết nối và một phẩn gây được sự quan tâm chú ý đến người tiêu dùng.
Xem thêm:5+ Kỹ năng bán hàng online hiệu quả không phải ai cũng biết
Qua bài viết trên, mình đã chia sẻ tới các bạn Kinh nghiệm bán hàng online hiệu quả cho người mới. Hy vọng bài viết sẽ mang tới các bạn nhiều thông tin hữu ích. Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết!
Vũ Thơm – Tổng hợp & chỉnh sửa
Tham khảo nguồn: (kiemtiencenter.com, pubweb.vn,…)