Làm thế nào để đặt được một mức giá sản phẩm phù hợp vừa bảo đảm thu được lợi nhuận cao vừa không khiến cho khách hàng của bạn “chạy mất dép” vì vậy giá quá “chát”. Giá như thế nào mới là hợp lý đây? Khi mới bắt đầu bán hàng hay chuẩn bị ra mắt một sản phẩm mới, việc này có thể sẽ làm bạn cảm thấy khó khăn. Đừng lo, Chogiasi.com.vn sẽ hướng dẫn bạn công thức định giá sản phẩm chỉ với 5 bước đơn giản. Với công thức này, bạn có thể ứng dụng đặt cho giá bán lẻ hoặc giá bán sỉ hay cả hai.
Bước 1: Tính giá vốn (giá gốc) cho sản phẩm của bạn
Giá vốn (giá gốc) của sản phẩm (còn còn được gọi là Cost of goods sold – COGS) là tổng số tiền bỏ ra bao gồm phí sản xuất hoặc phí nhập sản phẩm (còn còn được nhắc đến với cái tên giá thành của sản phẩm) và bất kỳ chi phí bổ sung nào thiết yếu. giống như phí nhân công, vận chuyển, xử lý, marketing,… để hàng được sẵn sàng bán. Hiểu một cách dễ hiểu hơn là giá vốn (giá gốc) của sản phẩm có thể được xác định với công thức tính sau:
Giá gốc (giá vốn) = giá thành sản phẩm (Chi phí sản xuất/nhập sản phẩm) + số tiền bỏ ra phát sinh khác nếu như có (chi phí nhân công, đóng gói, vận chuyển, marketing,…)
Bước 2: Nghiên cứu thị trường, phân khúc khách hàng
Bất kể mặt hàng nào cũng sẽ có một thị trường hoặc một phân khúc khách hàng riêng. Nghiên cứu, tìm hiểu kỹ về thị trường có thể giúp bạn có những phương án, kế hoạch đúng đắn cho việc định giá nói riêng, và công việc bán hàng online nói chung.
Để nắm bắt chính xác tình hình thị trường, bạn cần cân nhắc thêm các yếu tố tác động từ bên ngoài. Nếu vài năm về trước, là sự bùng nổ công nghệ & mọi người đua nhau chuyển đổi O2O (Offline to Online – mua kinh doanh trên mạng).Thì từ năm ngoái đến nay là các giải pháp kinh doanh trong giai đoạn dịch bệnh. Nếu bạn điền hàng từ nước ngoài về bán, hoặc khách hàng của bạn có cả người nước ngoài, hãy thường xuyên đọc tin tức để nắm bắt kịp các thay đổi về chính sách thuế quan hay tình hình chính trị.
Bên cạnh các yếu tố vĩ mô, bạn cũng phải tìm hiểu thêm về ngành nghề mà bạn đang bán hàng. Những đặc thù về ngành nghề có thể sẽ liên quan đến đối tượng sử dụng sản phẩm và có tác động trong các quyết định đặt giá của bạn.
Đối tượng dùng hay nhóm khách hàng sẽ quan tâm đến sản phẩm của bạn cũng là một nhân tố thiết yếu trong việc định giá. Hãy xác định rõ phân khúc khách hàng mà bạn nhắm tới: giới tính nào chiếm đa số, độ tuổi nào, nguồn thu bao nhiêu, sẵn sàng chi trả bao nhiêu cho mặt hàng này,…
Bước 3: Xác định mức lợi nhuận mà bạn muốn
Có một bí kíp nhỏ và dễ dàng mà có lẽ người nào cũng thường áp dụng vào công thức định giá sản phẩm. Đó chính là bắt đầu lấy từ giá gốc của bạn rồi nhân gấp đôi lên để ra giá bán. Đây là cách làm an toàn và phổ biến nhất. Nó bảo đảm mức lợi nhuận kinh doanh của bạn luôn thu về được là 100%.
Tuy vậy, trong phân khúc bán lẻ, còn tùy vào từng ngành hàng & mô hình kinh doanh của bạn để tùy chỉnh giá bán mang về lợi nhuận bao nhiêu là phù hợp. Thường với các nhà quản lý phân phối trực tiếp hay các thương hiệu lớn, họ sẽ nhắm đến mức lợi nhuận vào khoảng 30 – 1/2. Họ có thể chấp nhận mức lợi nhuận thấp để đạt được những mục đích khác.
Trong khi các nhà bán lẻ trực tiếp cho người sử dụng thì sẽ luôn nhắm đến mức lợi nhuận cao nhất có thể, vào khoảng 55 – 100%. Vậy nên, để có được giá bán sau cùng cho sản phẩm dù là bán sỉ hay bán lẻ thì bạn phải cần xác định mức lợi nhuận bạn muốn thu về được.
Bước 4: Đặt giá bán lẻ (giá niêm yết)
Một khi xác định được lợi nhuận mong muốn thì bạn sẽ tính ra được giá bán sau cùng với công thức như sau:
Giá bán lẻ = [Giá gốc/vốn + (Giá gốc X % lợi nhuận mong muốn)]
Ví dụ như 1 sản phẩm giá gốc của bạn là 50.000 VND, bạn muốn thu lợi nhuận 100%, vậy thì bạn sẽ có giá bán là: [50.000 + (50.000 X 100%)] = 100.000 VND
Bước 5: Đặt giá bán sỉ sản phẩm
Nếu bạn là một nhà bán lẻ thì 4 bước trên đã đủ cho việc định giá sản phẩm. tuy vậy nếu bạn là người bán sỉ, hoặc vừa bán lẻ vừa bán sỉ, thì phải nên nắm vững bước cuối cùng này.
Bán sỉ là hình thức khuyến khích khách hàng/đại lý mua sản phẩm với số lượng lớn. vì thế, mức giá bán sỉ đương nhiên sẽ thấp hơn giá lẻ. Chính vì vậy, tỷ suất lợi nhuận của bạn sẽ giảm đi so với giá bán lẻ. Đổi lại, sản phẩm bạn bán đi nhiều hơn sẽ làm giảm tồn kho và tăng tốc độ thu hồi vốn.
Khi tồn kho giảm & thu hồi vốn nhanh, bạn có thể có sở hữu tiền & không gian kho hàng để tiếp tục một đợt nhập hàng mới. Điều này mang lại cho bạn 2 lợi thế thấy rõ. một là vốn của bạn được xoay vòng nhanh bao nhiêu thì bạn sẽ phát triển việc kinh doanh nhanh bấy nhiêu. Quá trình mua hàng -> bán hàng -> mua hàng -> bán hàng… diễn ra càng nhanh tức là bạn đang rút ngắn được thời gian trở nên tân tiến. lợi ích thứ 2 là khi bạn có thể cập nhật kho hàng thường xuyên, sản phẩm của bạn luôn mới & hợp thời, sẽ mang lại sự thu hút càng nhiều khách hàng đến với bạn.
Lời kết
Trên đây là công thức định giá sản phẩm cũng như cách tính giá sỉ cơ bản và dễ dàng nhất. Dành cho những người mới bắt đầu và chưa có kiến thức sâu hơn về việc bán hàng. Ngoài ra vào thời điểm hiện tại còn có rất nhiều phương pháp định giá sản phẩm như: định giá được biết đến từ chi phí cho sản phẩm, định giá dựa theo sự cạnh tranh, định giá theo marketing,… mà mọi người có thể nghiên cứu và tham khảo.
Xem thêm: Kinh nghiệm mua hàng giá rẻ trên shopee
Hảo Hảo – Tổng hợp và chỉnh sửa
(Nguồn tham khảo: bmpos.vn, quynam.com.vn, sapo.vn)