Đâu là cách quản lý cửa hàng thời trang hiệu quả? đây chính là câu hỏi mà một chủ cửa hàng áo quần luôn câu hỏi thắc mắc. Vì như thế hôm nay, mình sẽ hướng dẫn cho bạn cách quản lý shop quần áo hiệu quả nhất để các bạn cách quản lý cửa hàng thời trang của mình thật tốt nhất nhé.
1. Quản lý kho hàng hàng và kinh nghiệm quản lý cửa hàng thời trang
Sắp xếp kho hàng
Thông thường kho hàng của các cửa hàng thời trang không quá rộng rãi, nó thường là một cái phòng có nhiều thùng kệ, hộp đựng ở phía sau cửa hàng. Vì vậy, mong muốn cho nhân viên lấy hàng nhanh chóng, dễ kiểm kê hàng hóa thì ngay từ ban đầu các cấp lãnh đạo cần quy hoạch sơ đồ kho một cách đúng đắn, rõ ràng.
Trước khi chuẩn bị quy trình nhận hàng, chủ cửa hàng cần phải xả kho và gom nhóm sản phẩm cũ thật gọn để sau này dễ phân biệt đâu là hàng mới, đâu là hàng cũ. Nếu quan trọng, các bạn hoàn toàn có thể đánh tên, số thứ tự, số mã vạch theo tiêu chuẩn. Có thể nói, cách quản lý cửa hàng thời trang tốt thể hiện qua việc quản trị kho hàng quần áo tốt, việc này quyết định sự thành công trong quản lý quán của bạn.
Đối với áo quần người lớn, các bạn nên trang trí shop áo quần một cách khéo léo như trưng bày hàng hóa trong kho và bên ngoài tiệm theo chủng loại, theo màu sắc, theo size, theo mùa, theo giới tính. Riêng đối với đồ em bé, các bạn nên sắp sản phẩm theo dây từ số 1 đến 10, mỗi tầng kệ có thể bố trí từ 2 đến 5 mẫu đồ là được.
Không kiểu như thực phẩm, mặt hàng thời trang sẽ ưu tiên xếp những sản phẩm bán chạy ở phía trước hoặc khu vực dễ lấy nhất. Nhân viên của bạn sẽ không phải vật lộn trong kho để tìm được mẫu hàng “hot trend” đâu. Việc kiểm kê hàng hóa cũng sẽ đơn giản hơn khá là nhiều.
Để tiết kiệm không gian, bạn nên tìm mua các kiểu kệ tủ sắt, nhôm có từ 3 tầng trở lên để tận dụng tối đa diện tích và không gian trên cao trong kho.
Quản lý kho hàng
Để có một kho hàng khoa học chẳng phải là điều đơn giản với nhiều shop, shop. Dù cho các bạn có nhiều hay ít hàng, thì việc phân bổ hàng hóa ngăn nắp, theo từng mẫu sản phẩm, từng size hay theo sắc màu là điều rất quan trọng, là bước đầu để bạn sẽ nắm bắt được hàng hóa của mình.
Việc kiểm kê sản phẩm thường xuyên là điều rất quan trọng, khoảng 1 tháng 1 lần. Làm điều này sẽ giúp bạn biết số lượng hàng hóa mình nhập vào và bán ra, số lượng hàng còn tồn kho, hay có bị thiếu hụt sản phẩm nào mà không hề biết nguyên nhân không. Từ đó, có thể đưa ra quyết định nhập hàng mới hay khuyến mãi giảm ngay để “đẩy hàng”
2. Quản lý sản phẩm
Việc bán hàng trên Website không chỉ giúp cho bạn xây dựng được uy tín thương hiệu sản phẩm của mình & tạo dựng được hình ảnh kinh doanh chuyên nghiệp, mà còn là trợ thủ đắc lực trong việc quản lý sản phẩm của shop. Mỗi ngày bạn bán được tổng số bao nhiêu sản phẩm, phân loại từng mặt hàng trong ngày hôm đó….đều được hiển thị rõ ràng trong danh sách đơn hàng.
Nhưng, nó không thể tuyệt đối 100% được mà vẫn còn mắc nhiều sai sót trong việc thống kê só lượng sản phẩm bán ra, kiểm tra sản phẩm nào còn nhiều, còn ít để lên giải pháp giải quyết trong tháng tới. vì vậy, quản lý shop áo quần thông qua hệ thống phần mềm quản lý bán hàng, có thể giúp bạn giải quyết triệt để những yếu tố còn tồn đọng đấy.
3. Quản lý nhân viên
Trong năm đầu tiên kinh doanh quần áo, bạn có thể tự mình thực hiện các công việc, từ nhập hàng đến bán hàng. Thế nhưng, từ năm thứ hai trở đi, khi công việc bán hàng đã đi vào guồng và các bạn ước muốn mở rộng công việc kinh doanh hay mở shop, bạn có thể cần sự hỗ trợ của nhân viên. Theo kinh nghiệm kinh doanh cửa hàng thời trang, chúng tôi xin nói ra 5 rủi ro thường gặp cũng giống như cách quản trị nhân viên kinh doanh thời trang kiểu này.
Quản lý nhân viên hiệu quả cho cửa hàng bán hàng áo quần
Thất thoát hàng hóa
Hạn chế thất thoát hàng hóa là điều cực kì quan trọng trong việc quản lý cửa hàng thời trang. Có thể nói đây chính là một trong những rủi ro lớn nhất trong cách quản trị nhân viên bán hàng mà đa phần các chủ cửa hàng thời trang đều đã từng trải qua.
Kinh doanh quần áo thời trang có đặc điểm đó là sự rất đầy đủ lớn trong mẫu mã, thiết kế, sắc màu, size… làm cho số lượng hàng hóa tại cửa hàng tăng lên rất nhiều. hơn thế nữa trong những thời điểm kinh doanh áo quần thuận lợi, mật độ khách hàng mua hàng tại shop rất lớn, nhiều khi nhân viên không kịp hoặc cố tình không nhập hàng xuất vào trong hệ thống dẫn đến hiện trạng mất cân bằng.
Thêm vào đấy không có sự kiểm tra kho hàng theo định kì, nhân viên kinh doanh có thể “trộm hàng” bất cứ khi nào họ muốn mà các bạn khó có thể phát hiện.
Kinh nghiệm quản lý nhân viên kinh doanh là bạn cần phải thay đổi quá trình rà soát, kiểm hàng ngaytức thì. Với cửa hàng có nhân viên bán hàng fulltime hãy, hãy giao cho họ phụ trách mảng quản lý hàng hóa theo định kì hàng tuần.
Còn với những cửa hàng thời trang chỉ có nhân viên kinh doanh theo ca, cách quản lý nhân viên kinh doanh áo quần là người ca trước có trách nhiệm phải bàn giao lại số lượng hàng hóa trong ca của mình với nhân viên ca sau. Nếu thất thoát hàng xảy ra những nhân viên này sẽ tự giải quyết với nhau để tìm ra hướng giải quyết trước khi tìm đến chủ shop.
Có sự gian lận trong giá bán
Quản lý nhân viên kinh doanh trong việc thiết lập giá bán cố định.
Trạng thái phổ biến của khách hàng Việt Nam hiện nay là thích mặc cả, thích mua được sản phẩm giá rẻ vì như thế nhiều cửa hàng vẫn cho phép nhân viên giảm ngay trong nhiều trường hợp. đây chính là lỗ hổng rất lớn giúp nhân viên có thể gian lận được 10-20 nghìn trên một sản phẩm hoặc có thể nhiều hơn.
Kết quả là, chủ cửa hàng cũng chẳng có giái pháp nào tốt hơn để xử lí hiện trạng này, do đó họ cũng không mong muốn khách hàng quay lưng chỉ vì lẽ đó không thể giảm ngay.
Cách tốt nhất để quản lý được giá bán là áp dụng theo phương pháp mà các thương hiệu lớn vẫn áp dụng. In logo kèm mã vạch, giá bán sản phẩm cố định lên tag quần áo. Mỗi khi có khách mua hàng, nhân viên sẽ tiến hành dùng máy quét mã vạch để nhập số liệu vào hệ thống.
Thêm vào đấy, các bạn hãy yêu cầu nhân viên bán hàng phải thực hiện quy trình thanh toán ngay dưới máy quay camera tại shop, hạn chế trường hợp gian lận tiền bạc. cách quản lý nhân viên bán hàng quần áo kiểu này chắc chắn sẽ mang lại hiệu quả không ngờ đấy.
Để đơn giản hơn trong việc quản lý nhân viên về: lịch sử giao dịch, theo dõi doanh số bán hàng, phân quyền… vào thời điểm hiện tại các chủ shop có xu thế sử dụng các phần mềm quản lý nhân viên. ưu thế của chúng là gấp rút, rất dễ sử dụng.
Tư vấn sản phẩm, dịch vụ chương trình khuyến mãi sai
Điều này thường xuyên xảy ra đối với các nhân viên kinh doanh quần áo mới tuyển dụng khi họ chưa quen với nhịp độ công việc hoặc tiếp nhận thông tin không nhiều loại từ chủ cửa hàng hoặc bạn cộng sự.
Khách hàng sẽ thực sự thất vọng & không ước muốn quay lại quán của bạn nếu như nhận được sự tư vấn không đúng hoặc sai với những gì mà họ đã đọc trên Fanpage hoặc Web của shop.
Ví dụ, nhờ sự giới thiệu của những người bạn, khách hàng biết cửa hàng áo quần của bạn đang có chương trình khuyến mãi giảm 50% toàn bộ các sản phẩm. thế nhưng khi đến, nhân viên thông báo chỉ áp dụng chương trình với một vài người sản phẩm cụ thể. Đương nhiên họ sẽ tức giận & chẳng bao giờ ước muốn trở lại cửa hàng của bạn đâu.
Để quản lý nhân viên kinh doanh trong tình trạng tình trạng thông tin không được mạch lạc từ quản lý đến các bạn nhân viên kinh doanh, hãy tổ chức các buổi huấn luyện thông tin sản phẩm, định hướng chương trình, sự kiện sắp đến với nhân viên kinh doanh thường xuyên để họ dễ hình dung và nắm bắt tình hình tốt hơn.
Thời gian làm việc của nhân viên
Bạn thường xuyên vắng mặt ở cửa hàng? làm như thế nào để quản lý nhân viên kinh doanh, bảo đảm họ làm việc đúng giờ, theo quy định mà các bạn đã đặt ra?
Không thật sự khó để bắt gặp nhiều tình huống nhân viên kinh doanh mở shop muộn hoặc đóng cửa về sớm, ra ngoài ăn vặt chỉ vì vậy không có khách. Họ đương nhiên không lo lắng chỉ vì lẽ đó chẳng có ai quản lý, hơn thế nữa khi cửa hàng quần áo của bạn có từ 2 nhân viên trở lên làm việc cùng nhau.
Nếu không muốn vấn đề này tiếp tục xảy ra, kinh nghiệm quản lý nhân viên bán hàng là bạn nên phân bổ công việc qua cửa hàng trong những khoảng thời gian khác nhau để kiểm tra đột xuất và cảnh cáo những hành vi sai phạm. Sau một vài người lần như vậy, nhân viên kinh doanh chắc chắn sẽ nâng cao ý thức hơn nhiều.
4. Quản lý khách hàng
“Khách hàng là thượng đế” đây là câu nói luôn phải ghi nhớ trong đầu của mỗi người làm bán hàng. ít nhất nhất là bạn phải quản lý được thông tin khách hàng (bao gồm họ và tên, ngay tháng năm sinh, địa chỉ…), lịch sử chi tiết mua hàng và trả hàng. Tiếp đấy, bạn cần phải lập kế hoạch phân loại nhóm khách hàng để có những chính sách hỗ trợ khách hàng hiệu quả.
5. Quản lý tài chính cửa hàng
Thông qua bản chiến lược tài chính trong chiến lược bán hàng, bạn sẽ biết được doanh thu của shop trong một tháng, nguồn chi, lợi nhuận thu về là bao nhiêu. Từ đó bạn có thể dự tính được nguồn vốn thiết yếu để hoạt động trong 1 năm. Bạn có thể ghi chép các khoản thu chi trong sổ hay excel nhưng mà điều này sẽ gây khó khăn không nhỏ khi mà bạn mất thời gian tính toán và tìm kiếm số liệu. Mặc dù vậy dù thế nào, việc quản lý nguồn tiền là vô cùng quan trọng
Lời kết
Để có được các cách quản lý cửa thời trang hiệu quả, bạn phải bỏ ra quá là nhiều thời gian để thiết đặt quy trình vận hành từ khâu cập nhật sản phẩm mới, làm chủ sản phẩm tồn kho cho đến quản lý nhân sự và tiền bạc. Tuy vậy, đây đều là những công việc bắt buộc cần phải làm nếu muốn đưa shop các bạn đi vào ổn định.
Xem thêm: Kinh nghiệm mua hàng giá rẻ trên shopee
Hảo Hảo – Tổng hợp và chỉnh sửa
(Nguồn tham khảo: bmpos.vn, quynam.com.vn, sapo.vn)