Quản lí tài chính trong doanh nghiệp là bài toán rất khó cho các nhà kinh doanh. Làm sao để có thể cân đối đầu tư và lợi nhuận. Góp phần duy trì sự phát triển của doanh nghiệp. Trong bài viết này, hãy cùng tìm hiểu cách quản lí tài chính trong doanh nghiệp bền vững lâu dài.
I. Quản trị tài chính là gì?
Trong doanh nghiệp sản xuất – kinh doanh, mối quan hệ tiền – hàng – tiền thoạt nhìn thấy có vẻ đơn giản song với những doanh nghiệp quy mô vừa và lớn, sự kết nối nhìn thì dễ dàng đấy tuy nhiên để quản lý nó hiệu quả và cung cấp lợi nhuận lại là bài toán nan giải, thậm chí nếu làm chủ không tốt khiến nhiều doanh nghiệp ngấp nghé bên bờ vực phá sản.
Bên cạnh khái niệm là quản lý dòng hàng thì việc Quản lý (quản trị) tài chính (dòng tiền) được khái niệm là: việc quản lý các chuyên môn tài chính phát sinh trong quá trình tạo ra sản phẩm và kinh doanh của tổ chức. Hay có thể nói rằng, quản trị tài chính giúp tối đa hóa lợi nhuận của tổ chức từ việc quản trị nguồn vốn có hiệu quả.
Về thực tiễn thì đây chính là việc chọn lựa và đưa rõ ra các quyết định tài chính. Dựa theo quyết định này, công ty sẽ tiến hành thực hiện để đạt được các mục tiêu bán hàng, tối đa hóa lợi nhuận và làm tăng giá trị công ty, năng lực cạnh tranh trên thị trường.
II. Vai trò của quản trị tài chính trong công ty
Quản trị tài chính là một trong những chức năng cơ bản, không thể không có trong quản trị công ty. Quản trị tài chính có mối liên lạc khắn khít với các hoạt động khác trong một tổ chức như quản trị tài sản, quản trị truyền thông hay quản trị nguồn nhân lực.
1. Huy động đảm bảo hoàn chỉnh và đúng lúc vốn cho công việc bán hàng của công ty
trong lúc công việc của doanh nghiệp thường nảy sinh các mong muốn vốn ngắn hạn và lâu dài cho hoạt động bán hàng thường xuyên của doanh nghiệp cũng giống như cho đầu tư phát triển.
nhiệm vụ của quản trị tài chính doanh nghiệp trước hết thể hiện ở chỗ chọn lựa đúng đắn các nhu cầu về vốn cho công việc kinh doanh của doanh nghiệp trong thời kỳ và tiếp đó phải chọn lựa các phương pháp và hình thức phù hợp huy động nguồn vốn từ bên trong và bên ngoài đáp ứng đúng lúc các mong muốn vốn cho hoạt động của tổ chức.
ngày nay, cùng với sự tăng trưởng của nền kinh tế đã nảy sinh nhiều hình thức mới cho phép các công ty huy động nguồn vốn từ bên ngoài. Do vậy, vai trò của tài chính doanh nghiệp ngày càng quan trọng hơn trong việc chủ động chọn lựa các hình thức và phương pháp huy động vốn đảm bảo cho công ty công việc nhịp nhàng và liên tục với khoản chi huy động vốn ở mức thấp.
2. Tổ chức dùng vốn tiết kiệm và hiệu quả
đạt kết quả tốt công việc bán hàng của công ty phụ thuộc rất lớn vào việc tổ chức dùng vốn. Tài chính công ty đóng nhiệm vụ quan trọng trong việc đánh giá và chọn lựa dự án đầu tư trên cơ sở đo đạt khả năng sinh lời và mức độ rủi ro của dự án từ đó góp phần chọn ra dự án đầu tư tối ưu. Việc huy động kịp thời các nguồn vốn có ý nghĩa vô cùng quan trọng để doanh nghiệp có thể chớp được các thời cơ kinh doanh.
Mặt khác, việc huy động tối đa phần vốn hiện có vào hoạt động bán hàng có thể giảm thiểu và tránh được những thiệt hại do ứ đọng vốn gây ra, cùng lúc đó giảm thiểu được mong muốn vay vốn, từ đấy giảm được các khoản tiền trả lãi vay.
3. Giám sát, kiểm duyệt chặt chẽ mọi công việc sản xuất bán hàng của công ty
Thông qua các hình thức, chi tiền tệ hàng ngày, tình hình tài chính và thực hiện các chỉ tiêu tài chính, người lãnh đạo và các nhà lãnh đạo công ty có thể đánh gia khái quát và làm chủ được các mặt công việc của công ty, phát hiện được kịp thời những tồn tại vướng mắc trong bán hàng, từ đó có thể đưa ra các quyết định điều tiết các hoạt động thích hợp với diễn biến thực tế kinh doanh.
Xem thêm: Top 7 xưởng bán đồ lót giá sỉ mới nhất 2020
QUẢN LÝ TÀI CHÍNH TRONG CÔNG TY NHỎ
Các chủ công ty nhỏ thường bị quá tải với rất nhiều hoạt động và do đó họ rất ít thời gian để quản lý tài chính hoặc nếu có thì họ cũng sẽ không làm tốt được. Mặt khác, nếu như việc quản lý tài chính xảy ra không tốt thì có thể dẫn đến thất bại hoàn toàn của công ty.
theo thực tế cho chúng ta thấy, 80% doanh nghiệp đủ mọi quy mô nếu như kinh doanh không thành công hay phá sản thì phần đông là vì không thể quản lý tốt dòng tiền của họ. Từ đấy Profitbooks đã nghiên cứu và tập hợp những sai lầm về tài chính “chết người” có thể làm liên quan không tốt đến doanh nghiệp:
1) Ép buộc phải tăng trưởng
Một công ty tăng trưởng ứng dụng đã tiếp tục thử nghiệm với kênh Facebook quảng cáo. Trong tháng trước tiên, doanh nghiệp đã thu thập lại vốn rất nhanh. Người điều hành ngay lập tức tăng chi tiêu quảng cáo gấp 5 lần và dự đoán doanh số bán hàng cũng sẽ tăng gấp 5 lần. tuy nhiên, điều đấy đã không xuất hiện. Người giám đốc ấy đã khai thác rất nhiều người có khả năng mua hàng tuy nhiên lại không thu hồi được lợi nhuận đáng kể bởi họ không tương thích với hàng hóa công ty, tức dù tiếp cận được người mua hàng tuy nhiên không bán được hàng hóa.
2) Chi tiêu quá là nhiều vào việc sale
Là một tổ chức nhỏ, những kế hoạch tìm kiếm người mua hàng mới lúc nào cũng phải cân nhắc. Có hai số liệu để xác định liệu người mua hàng này có cung cấp lợi nhuận mà doanh nghiệp đã dự đoán hay không?
- chi phí nhận được: là số tiền mà người mua hàng chi trả hàng hóa.
- giá trị lâu dài: là doanh thu tổng mà người mua hàng bỏ ra trong thời gian khá dài.
công ty phải cam kết thành quả lâu dài phải lớn hơn khoản chi nhận được. Tức có khách hàng trung thành sẽ tốt hơn là người mua hàng “tạm thời”. bằng cách này, giám đốc tài chính hay lãnh đạo sẽ nắm rõ hơn dòng tiền của công ty.
3) Tính toán lợi nhuận không chuẩn xác
Một Điển hình khác từ thực tế như người mua hàng của ProfitBooks chuyên bán phụ kiện di động trên thị trường thương mại điện tử. Anh ta thu thập hàng hóa giá vốn bằng 40% tiền riêng mình. ví dụ, anh ta mua một chiếc headphone với giá 8,40 usd và bán nó với giá 13,96 usd. Anh ấy tin rằng sẽ kiếm được 30-40% tiền lời trên mỗi sản phẩm mua đi bán lại.
tuy nhiên khi anh chuẩn bị bảng cân đối cuối năm, anh nhận ra mình đã thua lỗ. Bởi anh ta thường không thể coi xét khoản chi chênh lệch gồm: phí giao dịch, phí vận tải (thay đổi theo từng đơn đặt hàng), chi phí lưu kho và mấu chốt – khoản chi lợi nhuận.
đa phần các công ty cảm nhận thấy rằng họ sẽ nhận lại khá là nhiều tiền lãi trong giao dịch nhưng thực tế họ phải chi trả quá là nhiều khoản chi xung quanh mà không kiểm soát trước.
4) Chậm trễ thanh toán
Việc khách hàng chậm chi trả hay nợ tiền, dù số tiền không nhỏ nhưng cũng đủ gây trở ngại không ít tới công ty, nhất là những công ty làm việc với nhà sản xuất.
Bởi không phải nhà cung cấp nào cũng đủ thời gian chờ đợi khoản tiền cần thanh toán, Việc này sẽ ảnh hưởng tới hình ảnh công ty và có thể trong tương lai họ không cộng tác cùng.
Cách tuyệt vời nhất, công ty nên thường xuyên xử lý thanh toán trong phạm vi khoảng 3 tháng. Điều đấy có nghĩa nếu như không thanh toán hoặc chậm chi trả trên 3 tháng thì có thể cản trở nghiêm trọng đến hoạt động kinh doanh.
5) Quản lý thuế không hợp lý
Thuế là tiền phạt để làm tốt. Nghe có vẻ buồn cười tuy nhiên đó là sự thật. Thuế là nghĩa vụ mà buộc doanh nghiệp phải thực hiện tốt dù có thích hay không. thêm nữa, phải thanh toán đúng thời hạn. Bất cứ khi nào doanh nghiệp bỏ lỡ thời hạn đóng thuế, nó có thể sẽ ảnh hưởng không tốt tới việc kinh doanh công ty. do đó, phải tính toán chính xác thuế trong chiến lược tài chính.
Xem thêm: Kinh nghiệm bán hàng thành công ít được tiết lộ
Các phương pháp quản lý tài chính doanh nghiệp hiệu quả
phía dưới là một vài phương pháp quản lý tài chính công ty hiệu quả bạn nên tham khảo:
Phương pháp thứ nhất
Công thức thứ hai
Phương pháp thứ ba
Phương pháp thứ tư
Công thức thứ năm
Các nhà lãnh đạo tài chính cần xem xét, lựa chọn cơ cấu vốn dùng sao cho tiết kiệm và đạt đạt kết quả cao nhất.
Như vậy, để có thể thực hiện tốt các công tác quản lý tài chính giúp cho doanh nghiệp mình tăng trưởng, các bạn nên chú ý đến những phương pháp quản lý tài chính công ty đạt kết quả tốt mà chúng tôi vừa mới sẻ chia. Chúc các bạn luôn thành công khi thực hiện công việc quản lý tài chính cho doanh nghiệp mình!
Trúc Ly – Tổng hợp ( Tham khảo: www.amis.vn, www.pace.edu.v)